6 พฤติกรรมที่มุสลิมไม่ควรทำหลังกินข้าว

โพสเมื่อ : 2017-10-17 6:43 น. หมวดหมู่: Life

อิสลามแนะนำให้ดูแลสุขภาพให้ดีและนำสิ่งดีๆสู่ร่างกายและหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ดี ตามฮาดิษ นบีมูหมัด (ซ.ล.) ความว่า “จงเอาแต่สิ่งที่ดี มีประโยชน์ ให้กับตัวคุณ และขอความช่วยเหลือจาก เอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) และอย่าท้อถอย ” (HR.muslim : 6725)

1. นอนหลับทันที

ตามฮาดิษ นบีมูหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการห้ามนอนหลังกินข้าวทันที ความว่า “อย่านอนหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เพราะจะทำให้หัวใจของคุณแข็งกระด้าง” (รายงานโดย HR. Abbu Nua’I จาก Aisyah ra.)

ปัจจุบันทางการแพทย์ได้มีการค้นพบว่า การนอนหลังจากกินข้าวทันที จะทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ ซึ่งบางครั้งอาจจะนำไปสู่การเป็นกรดไหลย้อนอีกเช่นกัน เนื่องจากเมื่อเรากินข้าวอิ่มและทำการนอนทันที จะทำให้อวัยวะส่วนอื่นๆ ได้พักไปด้วย (ร่างกายจะทำงานตามกระบวนการของมันเอง) และด้วยกระเพาะที่เต็มไปด้วยอาหารที่ยังไม่ทันย่อย จึงทำให้เกิดลมในกระเพาะและอาจจะเป็นกรดไหลย้อนได้นั่นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้สอดคล้องกับคำสอนของ ท่านนบีมูหมัด (ซ.ล.) เมื่อ 1,400 กว่าปีที่แล้ว ฉะนั้นอย่ามองข้ามคำสอนของ ท่านนบี แม้เราจะมองว่าเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่นั่นคือ สิ่งที่ท่านนบีให้เราป้องกันไว้ดีกว่าแก้

2. เดินไปเดินมา หรือออกกำลังกาย

หลังกินข้าวไม่ควรเดินไปเดินมาหรือออกกำลังกายทันที เพราะจะทำให้กระเพาะและลำไส้ขยับไปมาจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ แนะนำให้รอสักพักแล้วค่อยเดินไปเดินมา

3. กินผลไม้

จริงอยู่ว่า ผลไม้กินแล้วดีต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสมเช่นกัน เพราะหลังอาหารนั้นไม่เหมาะสมที่จะกินผลไม้ทันที เนื่องจากจะทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหาร อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อ แนะนำให้กินผลไม้ก่อนอาหารสัก 1 ชั่วโมง หรือหลังกินข้าว 1-2 ชั่วโมง

4. อาบน้ำทันที

การอาบน้ำหลังกินข้าวทันทีจะทำให้ ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง ระบบความดันโลหิตในร่างกายจะไม่สมดุล ทางที่ดีแนะนำให้รอสักประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วค่อยอาบน้ำ หรืออาจจะอาบน้ำก่อนกินข้าวก่อนก็ได้

5. สูบบุหรี่

เป็นที่ทราบกันดีว่า บุหรี่เป็นสิ่งอันตราย แต่ที่หนักไปกว่านั้น คือการสูบบุหรี่หลังจากกินข้าวทันทีเพียงแค่สูบบุหรี่หนึ่งม้วนก็จะมีค่าเท่ากับ 10 ม้วนเมื่อเทียบกับเวลาอื่น 

6. ดื่มชา

การดื่มชาทันทีหลังจากกินข้าว อาจจะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะสารพอลิฟีนอลที่อยู่ในชาจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหาร นอกจากนี้กรดในชายังสามารถทำลายโปรตีนในอาหารอีกด้วย

ฉะนั้น ครอบครัวมุสลิมทั้งหลาย! อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ด้วยนะคะ แม้ว่าจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม เพราะเมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ให้นิอฺมัตสุขภาพที่ดีกับเรา เราในฐานะมุสลิมคนหนึ่งก็ต้องดูแลอะมานะฮฺนี้ไว้ให้ดีที่สุด ด้วยการดูแลสุขภาพให้ดี หลีกเลี่ยงสิ่งไม่ดี อินชาอัลลอฮฺ 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Berita muslim

ภาพประกอบโดย Galuhsurya.wordpress.com

 

 

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49