กำจัดความโกรธตามแบบท่านนบี

โพสเมื่อ : 2017-10-18 9:00 น. หมวดหมู่: Life

    ความโกรธจะไม่เป็นผลดีเลยต่อตัวมนุษย์ทุกคน เนื่องจากเป็นอาการที่เกิดจากการยุยงยุแหย่ล่อลวงของซัยฎอน ผู้ที่มีอาการแบบนั้นจึงต้องหาวิธีเพื่อระงับความโกรธให้ได้ ด้วยเหตุนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องการกำจัดความโกรธแบบอิสลามและเทคนิคทั่วไปมาให้ทราบกันคะ

ท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)ได้แนะนำวิธีการระงับความโกรธ

1. ให้กล่าวคำว่า “อะอูซุ บิลลาฮฺ มินัซ ซัยฏอนิร รอญีม ความหมายคือ “ข้าขอให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.)ช่วยคุ้มครองให้พ้นจากการล่อลวงของซัยฎอน” (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม)

2. ท่านอบูซัรฺ ได้เล่าว่า “แท้จริงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวแก่พวกเรา ความว่า “เมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านเกิดอาการโกรธ ในขณะที่เขากำลังยืนอยู่ ให้เขาจงนั่ง เพื่อให้ความโกรธหายไปจากเขา” และถ้ายังไม่หายโกรธให้เขาจงนอนตะแคงลง” (รายงานโดย อบูดาวูดและอะหมัด)

3. ท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) เปรียบเทียบความโกรธเสมือน “ไฟ” เนื่องจากมีฮาดิษของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวไว้ ความว่า “เมื่อท่านรู้สึกโกรธ ให้เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนตำแหน่ง และให้ดื่มน้ำสักแก้ว”

4. เมื่อเรารู้สึกโกรธท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)ให้เราทำการอาบน้ำละหมาด เนื่องจากมีฮาดิษของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวไว้ ความว่า “พึงรู้เถิดว่า ความโกรธคือถ่านไฟที่อยู่ในใจของมนุษย์ พวกท่านไม่เห็นดอกหรือว่า ตาของเขาแดงก่ำและกรามของเขาพองโต เพราะฉะนั้น ใครที่มีอาการเช่นนั้นให้เขารีบไปอาบน้ำละหมาด” (รายงานโดยอัตติรซีย์)

เทคนิคทั่วไปที่เราสามารถกำจัดความโกรธ

1. เมื่อรู้สึกโกรธใครก็ตามให้เรานึกเสียว่า เรากำลังจะเป็นโรคร้าย ควรสร้างความรู้สึก “สะดุ้งกลัว” ขึ้นมาทันที และ พยายามระงับความโกรธนั้นไว้ ไม่ให้พิษโกรธกำเริบแสดงเป็นกริยาอาการอะไรออกมาอย่างเด็ดขาด ด้วยการพิจารณาโทษของความโกรธและโรคร้ายที่กำลังจะมาถึงตัวให้มากที่สุด 

2. เมื่อรู้สึกโกรธใครก็ตามให้เราลองหายใจเข้าปอดลึก ๆหายใจเข้า ออกติดต่อกันสักประมาณ ๑๐ ครั้ง ความโกรธก็จะสลายหมดไป หรือถ้าจะให้ดีไปกว่านั้นให้เรากล่าวว่า “อะอูซุ บิลลาฮฺ มินัซ ซัยฏอนิร รอญีม” ขณะที่หายใจเข้าปอดลึกๆ แล้วจะกลายเป็นความสบายใจมาแทนที่ แม้ว่าวิธีนี้อาจจะดูง่าย แต่ลองทำดูนะ ใช้ได้ผลจริง อินชาอัลลอฮฺด้วยความอนุมัติของพระองค์

3. เมื่อรู้สึกโกรธใครก็ตามให้เราตั้งสติ และถอยออกมาก่อน หรือให้เราระงับอารมณ์ด้วยการเงียบ 

4. เมื่อรู้สึกโกรธใครก็ตามให้เรานึกถึงความดีของเขาที่เคยทำให้กับเราก่อนหน้านี้ เช่นเขาเคยทำดีอะไรให้แก่เราบ้างไหม หรือ เขามีส่วนดีอื่นๆ ที่น่าประทับใจอะไรบ้าง นึกอย่างนี้มาแทนความคิดไม่ชอบใจ ความโกรธก็จะหายไปเอง อินชาอัลลอฮฺ

อย่างเช่น

– เมื่อภรรยาโกรธสามี ให้ภรรยานึกถึงสิ่งที่ดีที่สามีเคยทำไว้ก่อนหน้านี้ เช่น ช่วงเวลาดีๆที่อยู่ด้วยกัน หรือในวันที่ภรรยาป่วยแล้วสามีคอยดูแล เป็นต้น

– เมื่อสามีโกรธภรรยาที่พูดจาดูถูกตน แต่พอสามีนึกถึงเมื่อครั้งที่ภรรยาเคยช่วยทำงานบ้านให้ เคยช่วยเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี เคยช่วยซักเสื้อผ้าให้ เชื่อเหอะสามีก็จะบรรเทาความโกรธภรรยาได้

– คุณพ่อโกรธลูกเพราะลูกชอบพูดจากวนประสาท แต่คุณพ่อก็ พยายามคิดว่าถึงลูกจะพูดจากวนประสาท แต่อย่างน้อยไม่ได้เกเรอะไรใครก็ดีแล้ว 

เมื่อเรารู้สึกโกรธใครสักคนลองทำตามวิธีตามที่กล่าวมาข้างต้น หรือเรารู้สึกว่าเพื่อนเราชอบโกรธ อะไรนิดอะไรหน่อยก็โกรธ ลองแบ่งปันวิธีนี้ให้เขาดู เผื่อเขาสามารถนำไปใช้ได้จริง อินชาอัลลอฮฺด้วยความอนุมัติของพระองค์

 

เรียบเรียงโดย  Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49