5 ข้อในการดูแลลูกในครรภ์ให้ดีที่สุด ตามคำสั่งของพระองค์

โพสเมื่อ : 2017-11-13 2:55 น. หมวดหมู่: Love

เมื่อภรรยาตั้งครรภ์แน่นอนสิ่งแรกที่มุสลิมไม่ควรลืมนั่นคือ การซูโกร (ขอบคุณ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่ได้ประทานริสกี “ลูก” ที่กำลังจะเกิดมาในอีกไม่ช้า ด้วยเหตุนี้อิสลามจึงตระหนักให้คนที่กำลังจะเป็นพ่อคนแม่คน ให้ดูแลการตั้งครรภ์ให้ดีที่สุด ซึ่ง Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) ขอเน้นย้ำให้ผู้เป็นสามีอย่าลืมดูแลภรรยาให้ดีนะคะ

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้เน้นยำให้ดูแลลูกในครรภ์ให้ดี มีหลักฐานยืนยันจากอัลกุรอานใน ซูเราะฮฺ  อัฏ-เฏาะลาก อายัตที่ 6 ไว้ว่า 

عَلَيْهِنَّ حَتَّىٰ يَضَعْنَ حَمْلَهُنَّ فَإِنْ أَرْضَعْنَ لَكُمْ فَآتُوهُنَّ أُجُورَهُنَّ وَأْتَمِرُوا بَيْنَكُم بِمَعْرُوفٍ وَإِن تَعَاسَرْتُمْ فَسَتُرْضِعُ لَهُ أُخْرَىٰ ( 6 ) 

ความว่า “จงให้พวกนางพำนักอยู่ ณ ที่พวกเจ้า และอย่าทำอันตรายพวกนางเพื่อให้เกิดการคับแค้นแก่พวกนาง และหากพวกนางตั้งครรภ์ก็จงเลี้ยงดูพวกนาง จนกว่าพวกนางจะคลอดทารกที่อยู่ในครรภ์ของพวกนาง ครั้นเมื่อพวกนางได้ให้นมแก่ทารกของพวกเจ้า ก็จงให้พวกนางซึ่งค่าตอบแทนของพวกนาง และจงปรึกษาหารือระหว่างพวกเจ้าด้วยกันโดยดี และเมื่อพวกเจ้าตกลงกันไม่ได้ ก็จงให้หญิงอื่นให้นมแก่เด็กนั้น”

เมื่อเป็นคำสั่งของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในการดูแลลูกในครรภ์ ไม่ว่าสามีหรือภรรยาก็ต้องดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งการดูแลลูกในครรภ์สามารถดูแลได้ดังต่อไปนี้

1. ดูแลเรื่องสภาพร่างกาย เช่น อาหารการกิน

**อ่านต่อเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

2. ดูแลเรื่องของสภาพจิตใจ

สภาพจิตใจถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากของผู้ตั้งครรภ์ที่ต้องดูแลให้ดี โดยเฉพาะคนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสามี พยายามหลีกเลี่ยงเรื่องเครียดๆให้กับภรรยาในช่วงตลอดการตั้งครรภ์ เพราะสามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อเด็กในครรภ์ได้ ขณะเดียวกันคนท้องก็ต้องพยายามทำตัวเองไม่ให้เครียด พยายามเป็นคนอารมณ์ดี เพราะเมื่อสภาพจิตใจข้างใน ดี สภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย 

จากผลการวิจัยของแพทย์ในฝรั่งเศสพบว่า ลูกจะได้รับผลกระทบง่ายในช่วงที่อยู่ในครรภ์และก่อนอายุ 5 ขวบ หากเมื่อได้รับผลกระทบทางจิตใจ เช่น เครียด อาจจะส่งผลกระทบให้เด็กความคิดในแง่ลบในการเติบโตขึ้น และเรื่องนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับเด็กที่อยู่ในครรภ์และก่อนอายุ 5 ขวบ

3. ห่างไกลจากสิ่งมะอฺสียัต (สิ่งอบายมุข)

เป็นหน้าที่ของคนท้องและคนที่ขึ้นชื่อว่าสามีที่ต้องห่างไกลจากสิ่งมะอฺสียัต (สิ่งอบายมุข) เนื่องจากเด็กที่อยู่ในครรภ์ง่ายต่อการสืบต่อพฤติกรรมของพ่อแม่ เปรียบเสมือนสอนลูกในทางที่ผิดตั้งแต่อยู่ในครรภ์ 

4. ต้องดูดุอาอฺเยอะๆ

ดุอาอฺของพ่อแม่ต่อลูก อัลลอฮฺ (ซ.บ.)จะตอบรับเสมอ อย่าลืมดุอาอฺให้ลูกเกิดมาเป็นลูกที่ซอและฮฺ (ลูกที่ดี) และเป็นคนมีอีหม่าน และสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดี

5. อย่าฆ่าเด็กในครรภ์

คนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นพ่อแม่ของเด็กในครรภ์ อิสลามห้ามเด็ดขาดในการฆ่าลูกของตัวเอง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม เช่น การทำแท้ง หรืออื่นๆ เว้นเสียแต่ฎอรูเราะฮฺ (ไม่มีทางอื่นใด) นอกจากนี้อิสลามก็ยังห้ามการฆ่าเด็กในครรภ์แม้ว่าลูกที่เกิดมาจะเป็นลูกซีนา (ผิดประเวณี) ก็ตาม 

**อ่านต่อเพิ่มเติม (บทความเรื่อง อิสลามห้ามฆ่าลูกตัวเองเด็ดขาด ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม)

อย่างไรก็ตามสามีก็ไม่ควรลืมไปว่า คนท้องมักจะมีอารมณ์แปรปรวนเป็นเรื่องธรรมดา พยายามเข้าใจให้มากๆ เอาอกเอาใจหน่อยจะดีมากในช่วงนี้ เพราะภรรยาจะรู้สึกรักมากยิ่งขึ้น และสามารถทำให้ภรรยามีความสุขและจะสุขถึงลูกในครรภ์อีกด้วย อินชาอัลลอฮฺ


เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

อิสติคอเราะห์ แห่งความรัก

ไม่มีทางเลือกใด ที่สวยงาม เว้นแต่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงชี้นำทางนั้นๆให้แก่เรา หากใ...

2022-12-15 11:21
“แหวนแห่งความบารอกัต”

ครั้งหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มสาว ความฝันของใครหลายๆคนนอกจากการมีหน้าที่การงาน หรือฐาน...

2022-12-15 10:51
10 เหตุผลสามีรัก

  นอกจากสามีจะรักแล้ว ยังได้เข้าสวรรค์พร้อมสามีด้วย ดีไม่ดีพากันจูงมือลูกเข้าสวร...

2022-04-20 15:01
10 สิ่งที่ลูกควรปฏิบัติต่อพ่อและแม่

จงอย่ารับประทานอาหารก่อนท่าน หากท่านทำความดี จงชื่นชมท่าน จงหมั่นขอดุอาอฺให้พว...

2022-04-11 14:22