5 คำพูดจากสามีที่ภรรยาอยากได้ยิน

โพสเมื่อ : 2017-11-22 7:19 น. หมวดหมู่: Love

ชีวิตครอบครัวสมบูรณ์ ล้วนเป็นความต้องการของคนที่พึ่งแต่งงานใหม่หรือแต่งงานนานแล้ว หรือคนที่กำลังคิดที่จะมีครอบครัว ไม่ใช่แค่เพียงจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นหรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งมันรวมถึงคำพูดคำจา ในฐานะที่เป็นผู้หญิงมุสลีมะฮ์คนหนึ่ง เราสามารถขานรับหรือปฏิเสธได้ แต่ก็จะมี 5 คำพูดซึ่งเป็นคำพูดที่เราอยากได้ยินจากปากสามีของเรา เว้นเสียแต่ว่าในขณะนั้น เราอยู่ในสถานะที่ไม่ควรได้รับหรือได้ยินคำพูดใดๆจากเขา   

แต่ในความเป็นจริงไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆก็ตาม ผู้หญิงทุกคนอยากได้ยินคำพูดจากปากสามีของเธออยู่ดี และหวังแค่ว่าคำพูดนั้นจะมีแต่ความจริงใจ  หลายๆครอบครัวเกิดการหย่าร้างที่เกิดจากคำพูดของคนๆหนึ่ง ผู้หญิงเมื่อแต่งงานไป เธอจะต้องย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านสามีของเธอ แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน เธอได้ขออย่าจากสามีของเธอ มันเกิดอะไรขึ้นกับเธอ สาเหตุที่ว่า คืออะไร ทาง Berita muslim  มีคำตอบให้ท่านผู้อ่านค่ะ นั้นก็คือ คำพูดจากปากสามีของเธอนั้นเอง เป็นคำพูดที่เธออยากได้ยินจากปากสามีของเธอ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆก็ตาม 5 คำพูดที่ว่านั้นก็คือ 

1. ขอบคุณ 

ภรรยาทุกคนอยากได้ยินคำนี้   ใช่ไหมหล่ะ ? แต่ทำไมคำๆนี้ถึงได้ยากออกจากปากสามีของเธอเหลือเกิน อะไรคือสาเหตุที่ทำให้สามีของเธอไม่ค่อยได้พูดคำว่าขอบคุณให้กับภรรยาของเขา เพราะเขาคิดว่า ทุกๆการกระทำที่ภรรยาทำให้เขา นั้นคือหน้าที่ที่ภรรยาต้องทำอยู่แล้ว ไม่ต้องพูดว่าคำว่าขอบคุณก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำกับข้าวให้ทาน ก็ไม่มีแม้แต่คำขอบคุณ เพราะเขาคิดว่าการทำกับข้าวนั้นเป็นหน้าที่ที่ภรรยาต้องทำอยู่แล้ว แต่เมื่ออาหารรสชาตินั้นไม่ค่อยดี หรือเมื่อเขากลับมาจากที่ทำงานก่อนที่จะมานั่งทานข้าว เขาก็โกรธภรรยาของเขา และนี่คือสิ่งที่ไม่เป็นธรรม ไม่มีรางวัลใดๆมีเพียงแค่การกล่าวโทษเธอ และไม่มีของขวัญที่พิเศษให้เธอ  เขาจะรู้ตัวหรือเปล่า ว่าเขากำลังห่างไกลจากศีลธรรมจากคำสอนโดยท่านรอซุลรุลลอฮฺ (ซ.ล.) ท่านนบีได้สอนเราในการพูดขอบคุณในการทำความดีของคนๆหนึ่ง กับคำพูดที่ว่า “jazakallah khairan” สำหรับผู้ชาย และ  “jazakillah khairan”  สำหรับผู้หญิง

مَنْ صُنِعَ إِلَيْهِ مَعْرُوفٌ فَقَالَ لِفَاعِلِهِ: جَزَاكَ اللَّهُ خَيْرًا فَقَدْ أَبْلَغَ فِي الثَّنَاءِ 

“ใครก็ตามที่ได้รับการปฏิบัติอย่างดี แล้วพูดว่า ‘jazakallah khhairan’ (อัลลอฮฺจะตอบแทนคุณความดี) และแท้จริงแล้วเขาได้รับการสรรเสริญที่ดีที่สุด” (รายงานโดย ตีรมีซีย์)

และดียิ่งไปกว่านั้นหากเราได้นำวิธีการปฏิบัติตัวที่ดีต่อภรรยาจากตัวอย่างของซอฮาบัตที่ดีของท่านรอซุลอย่างท่านอุมัร บิน ค็อฏฏ็อบ (ร.ฎ.)  เขามักจะกล่าวคำขอบคุณภรรยาของเขาเสมอและเขาไม่เคยโกรธภรรยาของเขา  มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่ง มีชายคนหนึ่งเขามักจะมาฟ้องท่านอุมัรเกี่ยวกับภรรยาของเขาที่ชอบบ่น แต่ในขณะนั้นเขาก็ได้ยิน ภรรยาของท่านอุมัรได้บ่นท่านอุมัร แต่ท่านอุมัรทำแค่นิ่งๆเฉยๆ ไม่ได้ตำหนิภรรยาของท่านแต่อย่างใด เมื่อเขาได้เห็นเช่นนั้น เขาจึงหันกลับไป แต่ในขณะนั้นท่านอุมัรจึงได้เรียกเขาและได้สอนเขาว่า การที่เขาไม่ได้ตำหนิภรรยาถึงแม้ว่าภรรยาของเขานั้นจะบ่นหรือจะอะไรก็ตาม นั้นเป็นเพราะว่า เธอได้ช่วยเขาจากเรื่องต่างๆรวมไปถึงการให้ความรู้แก่ลูกๆของเขา มาชาอัลลอฮฺ เพราะนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสามีคนหนึ่งที่เขาควรปฏิบัติตามหลักศีลธรรมอิสลามต่อภรรยาของเขา นั้นก็คือ การกล่าวคำว่า “ขอบคุณนะที่รัก” เพราะมันได้รับการปรุงสุกจนที่ว่า การกล่าวคำขอบคุณนั้น เต็มไปด้วยความรัก ทำให้ภรรยาของเขานั้นรู้สึกมีค่าและรักคุณมากขึ้นไปอีก 


2. ขอโทษ 

มนุษย์ทุกคนล้วนเคยทำความผิดด้วยกันทั้งนั้น อาทิ ในชีวิตประจำวันระหว่างสามีและภรรยา มีภรรยาหลายคนที่ต้องการให้สามีนั้นตระหนักถึงความผิดพลาดเมื่อเขาทำผิดและกล่าวขอโทษ แต่ พวกเธอก็ไม่เคยได้ยินมันเลยสักครั้ง  เพราะผู้ชายทุกคนมักจะคิดว่า การที่เขาได้กล่าวคำขอโทษนั้น ทำให้ค่าในตัวเขานั้นลดลง ทั้งๆที่ การกล่าวคำขอโทษนั้น แสดงให้เห็นถึงการเห็นค่าในตัวคนและทำให้เขาสูงส่งในตัวเอง

การกล่าวคำว่า “ขอโทษ” เป็นตัวลดความโกรธและทำให้ลดความตึงเครียด คนที่เริ่มโกรธสามารถคลายความโกรธได้เมื่อมีการขอโทษอย่างจริงใจ และมีคำอธิบายว่าเหตุใดจึงเกิดข้อผิดพลาดนั้น คุณสามีลองนึกภาพภรรยาของคุณดูนะว่า เธอตั้งหน้าตั้งตารอคุณเป็นชั่วโมงๆ ด้วยความเป็นห่วงเมื่อคุณยังกลับไม่ถึงบ้าน เพราะคุณไม่ได้ส่งข่าวให้เธอได้รู้ ขาดการติดต่อ โทรศัพท์ออฟฟิศก็ติดต่อไม่ได้ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ที่ยังไม่กลับถึงบ้านเป็นเพราะว่า คุณได้ทำงานล่วงเวลา เมื่อกลับถึงบ้านคุณจะต้องรู้สึกเหนื่อยเป็นธรรมดา  

อย่างไรก็ตามความคิดของคนสองย่อมต่างกัน เมื่อคุณกลับบ้านไปนอนเลย โดยไม่มีคำพูดใดๆ ก็คงไม่แปลกที่ภรรยาจะโกรธเคือง ในทางกลับกัน หากคุณกลับมาถึงบ้าน พร้อมกับกล่าวว่า “มาอัฟซายัง” (ขอโทษนะที่รัก) พร้อมกับคำอธิบายถึงสาเหตุที่กลับบ้านช้า )ว่ามีงานด่วนกระทันหัน และไม่ได้ติดต่อกลับมาหาคุณ คุณเป็นห่วงผมใช่ไหม( และคำพูดเหล่านี้สามารถละลายความโกรธของเขาที่มีต่อคุณได้ ไม่มากก็น้อยอีกทั้งคุณยังได้อาบน้ำอุ่นๆและได้รับบริการนวดจากภรรยาของคุณด้วยอีกต่างหาก  ดั่งเช่นความน่ารักของท่านนบีที่ท่านปฏิบัติต่อภรรยาของท่าน เรื่องมีอยู่ว่าท่านนบีได้กลับมาที่บ้านหลังจากที่ได้ไปดะวะฮฺ เมื่อมาถึงหน้าประตู ปรากฏว่า ประตูได้ถูกล็อคไว้ ท่านนบีไม่ได้โกรธภรรยาของท่านแต่อย่างใด  ท่านนบีได้นอนหน้าประตูบานนั้น จนกระทั้งเช้า ท่านหญิงอาอีซะฮฺ (ร.ฎ.) ได้เปิดประตู ท่านนบีรีบขอโทษที่กลับบ้านช้า ช่างโรแมนติกจริงๆ เราเคยเลียนแบบท่านนบีแบบนี้สักครั้งหรือเปล่า?


3. ช่วยเหลือ 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สามีมีสิทธิที่จะควบคุมและสั่งภรรยา และภรรยามีหน้าที่ต้องเชื่อฟังคำของสามี แต่คำว่า “ช่วย” คำเดียวสามารถเปลี่ยนความรู้สึกในคำสั่งนั้น การที่คุณสามีเสนอตัวเพื่อช่วยเธอ ทำให้ภรรยารู้สึกว่าเธอ ไม่ได้ถูกสั่งให้ทำอยู่ฝ่ายเดียว แต่มันทำให้เธอรู้สึกว่า คุณและเธอคือเพื่อนร่วมงานกันที่คอยช่วยเหลือกัน และเราจะลืมความจริงข้อนี่ไม่ได้ที่ว่า ผู้หญิงถูกสร้างมาจากซี่โครงด้านซ้ายของผู้ชายเพื่อโอบกอดและให้ความรัก ไม่ใช่สร้างมาจากกระดูกของขาเพื่อสั่งให้ทำอย่างเดียวและไม่ให้คุณค่า 

แน่นอน คำว่า “ช่วย” ได้ถูกปรับแต่งและดัดแปลงเพื่อให้คำดูสละสลวยในการใช้ภาษาในแต่ละภาค ในภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า please แต่สาระสำคัญที่สามารถรู้สึกได้จากการใช้คำนี้นั้น ไม่ได้ออกคำสั่งที่ใช้เสียงสูงเหมือนกับที่นายจ้างสั่งลูกจ้าง  ท่านศาสดาก็เป็นตัวอย่างในการใช้ประโยคคำสั่งโดยไม่มีเสียงสูง ท่าน อานัส บินมาลิค (ร.ฎ.)เป็นพยานว่าเป็นเวลาหลายปีที่เขารับใช้ท่านนบี เขาไม่เคยเห็นท่านนบีโกรธหรือตำหนิเขา  มาชาอัลลอฮฺ และนี่ก็คือตัวอย่างยอดเยี่ยมของท่านนบี


4. รัก 

คำพูดง่ายๆ กับคำพูดที่ว่า “ฉันรักเธอ” แต่ทำไมสำหรับคนที่เป็นสามีแล้วถึงได้เป็นคำที่พูดยาก ทำให้เขาปากหนักที่จะบอกคำๆนี้กับภรรยาของเขา เชื่อเหลือเกินว่า ภรรยาอยากได้ยินสามีบอกคำๆนี้กับเธอทุกคน ที่เธออยากได้ยินไม่ใช่เพราะว่า เธอไม่เชื่อใจในความรักของคุณ แต่เป็นเพราะว่าเธอต้องการเสริมแรง 

เพราะพวกเธอเชื่อว่า ในบางสถานการณ์คำพูดก็สำคัญพอๆกับการกระทำ แม้ว่าเธอจะรู้คุณซื่อสัตย์กับมากมายแค่ไหน หาเลี้ยงครอบครัวและทำทุกอย่างเพื่อครอบครัวเพื่อเธอและลูกๆ แต่เธอก็ยังอยากได้ยินคำๆนั้นอยู่ดี ลองไปพูดกับเธอดูนะคะ หากไม่กล้าพอ ลองฝึกหน้ากระจกก่อน ซ้อมไว้ รู้ไหมคะว่ามันโรแมนติคมากแค่ไหน 


5. คิดถึง

เคยไหมที่คุณสามีต้องออกไปต่างจังหวัดต่างเมืองหลายๆวัน และได้โทรหาภรรยาและบอกเธอว่า คุณคิดถึงเธอมากแค่ใหน?  เคยทำกันบ้างไหมคะ ถ้ายังไม่เคยทำ ลองดูสักครั้งนะคะ 

เพราะ ภรรยาทุกคนล้วนอยากได้ยินสามีของเธอบอกคิดถึง ไม่ว่าจะสื่อสารในรูปแบบไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นทางจดหมาย ทาง SMS, Line, WhatsApp, Instagram และช่องทางอื่นๆ เพราะในวินาทีที่คุณบอกว่าคุณคิดถึงเธอ มันทำให้เธอรู้สึกว่าเธอนั้นถูกรักและเป็นคนที่มีความหมาย เธอถูกคิดถึง เธอเป็นที่ต้องการ เธอเป็นคนที่คุณนึกถึง เธอเป็นคนที่ถูกรัก และเป็นคนที่คุณไม่ลืม แค่นั้นเองคะ ลองทำดูนะคะ มันไม่ยากเลย ^^ ใครจะไปรู้ว่า ภรรยาของคุณกำลังรอคำทั้ง 5 คำนี้อยู่ก็ได้ 

บทความล่าสุด

อิสติคอเราะห์ แห่งความรัก

ไม่มีทางเลือกใด ที่สวยงาม เว้นแต่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงชี้นำทางนั้นๆให้แก่เรา หากใ...

2022-12-15 11:21
“แหวนแห่งความบารอกัต”

ครั้งหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มสาว ความฝันของใครหลายๆคนนอกจากการมีหน้าที่การงาน หรือฐาน...

2022-12-15 10:51
10 เหตุผลสามีรัก

  นอกจากสามีจะรักแล้ว ยังได้เข้าสวรรค์พร้อมสามีด้วย ดีไม่ดีพากันจูงมือลูกเข้าสวร...

2022-04-20 15:01
10 สิ่งที่ลูกควรปฏิบัติต่อพ่อและแม่

จงอย่ารับประทานอาหารก่อนท่าน หากท่านทำความดี จงชื่นชมท่าน จงหมั่นขอดุอาอฺให้พว...

2022-04-11 14:22