3 ประการปรับปรุงตัวเองให้เป็นภรรยาที่ซอลีฮะฮฺ (ที่ดี) แล้วสามีจะไม่นอกใจ

โพสเมื่อ : 2018-02-13 8:49 น. หมวดหมู่: Love

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

มีคำถามเข้ามาทาง Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เกี่ยวกับปัญหาการใช้ชีวิตคู่ เนื่องจากว่าสามีแอบทำอะไรลับหลังโดยที่ภรรยาไม่รู้หรือเปล่า จึงเป็นที่มาของการแอบนอกใจของสามี ซึ่งทำให้ผู้เป็นภรรยาไม่พอใจ และไม่ต้องการให้สามีตนนอกใจไปมีคนอื่น จึงขอคำแนะนำ ซึ่งทางเราก็มีการแนะนำต่อไปนี้

ให้ภรรยาปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นภรรยาที่ซอและฮฺ (ที่ดี) แล้วสามีจะไม่นอกใจ

1. ทำการดุอาอฺต่อเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อชี้ทางในการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าเดิม 

ต้องการอะไรอย่าลืมให้ดุอาอฺและการละหมาดเป็นเพื่อนในทุกๆ การแก้ปัญหา เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงย่อมมาจากดุอาอฺและการละหมาด พร้อมด้วยพยายามเปลี่ยนแปลงตนเองด้วยความอิคลาส (จริงใจ) จริงๆ ที่สำคัญหากไม่ต้องการให้สามีนอกใจก็ลองขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) อินชาอัลลอฮฺ สามีจะไม่นอกใจ ด้วยความอนุมัติจากพระองค์

2. ถามสาเหตุจากสามีโดยตรงในข้อบกพร่องของตัวเอง เพื่อการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าเดิม

บางครั้งภรรยาอาจจะไปทำอะไรผิดโดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นที่มาของความไม่พอใจของสามี จึงทำให้สามีแอบคิดไม่ซื่อต่อภรรยา ด้วยเหตุนี้ภรรยาต้องกล้าที่จะถามสามีโดยตรงว่า “ตนได้ทำผิดอะไรไว้หรือเปล่า” พร้อมทำการขอโทษ (มาอัฟ) และจะไม่กลับไปทำในสิ่งเดิมอีก ที่สำคัญเปลี่ยนแปลงให้เร็วที่สุดเท่าที่มีความสามารถ

ขณะเดียวกันสามีที่ดีก็ต้องกล้าตักเตือนภรรยาตน อย่าปล่อยละเลยในอะมานะฮฺ (หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนี้) สำคัญไปกว่านั้น สามีเองก็ต้องกล้าที่จะให้อภัยภรรยาตนเอง  เมื่อภรรยายอมรับผิดก็ต้องกล้าให้อภัย เพราะขนาดอัลลอฮฺ (ซ.บ.) สามารถอภัยโทษสำหรับผู้กลับเนื้อกลับใจอย่างแท้จริง แล้วเราเป็นเพียงแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งจะไม่ให้อภัยกันได้อย่างนั้นหรือ..?

3. เปลี่ยนแปลงจากหัวใจสู่การกระทำภายนอก

เชื่อว่าผู้ชายทุกคนล้วนต้องการมีภรรยาที่ซอลีฮะฮฺ (ที่ดี) และภรรยาเองก็ต้องการมีสามีที่ซอและฮฺ (ที่ดี) เฉกเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเมื่อต้องการเป็นคนดีของกันและกัน อย่าลืมในเหนียตที่เที่ยงตรงต่อพระองค์ หากเมื่อใดที่กระทำผิด ให้รีบแก้ไขในส่วนที่บกพร่องของตนเอง 

เพราะโดยปกติทั่วไปแล้ว ผู้ชายที่ขึ้นชื่อว่าสามีย่อมต้องการมีภรรยาที่ดีที่สามารถเติมเต็มให้แก่กันและกัน หากภรรยาสามารถให้ได้ในสิ่งที่สามีต้องการ โดยที่จะอยู่ในขอบเขตของอิสลาม  เชื่อว่าสามีที่ดีจะเพียงพอและพอใจในภรรยาแค่คนเดียว แม้ทางศาสนาจะอนุญาตให้สามีมีสิทธิ์ในการมีภรรยามากกว่าหนึ่งก็ตาม 

    เพราะเชื่อว่าสามีที่มีอีหม่านก็คิดได้เช่นกัน หากต้องการมีภรรยามากกว่าหนึ่ง ก็ต้องมีความสามารถพอในการให้ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันกับทุกฝ่าย และมีความสามารถพอที่จะแบกรับอะมานะฮฺ (หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย) เพราะเมื่อใดที่ลำเอียงให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่าลืมว่ากำลังแบกรับ “บาป” กับอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เช่นกัน 

    ซึ่งหากภรรยาไม่ต้องการให้สามีตนไปนอกใจ ก็ต้องรู้จักดูแลตัวเอง และปรับเปลี่ยนตนเองให้ดี เพราะสามีก็จะไม่นอกใจ ที่สำคัญเมื่อใดที่ภรรยารู้ตัวว่า ตัวเองมีข้อบกพร่องในส่วนใด ให้รีบแก้ไขและเปลี่ยนแปลงตนให้ดีที่สุด โดยจะไม่ขัดกับหลักคำสอนของศาสนา

ตามที่อัลลอฮฺ (ซบ.)ได้ตรัสไว้ในซูเราะฮฺ อัลอะหฺซาบ : 59

ความว่า “โอ้นบีเอ๋ย ! จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า และบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง นั่น เป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จัก เพื่อที่พวกนางจะไม่ถูกรบกวน และอัลลอฮฺทรงเป็นผู้อภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ”

และเพิ่มเติมตามที่ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวว่า

ความว่า “ในขณะที่เรายำเกรงต่ออัลลอฮฺ ผู้ที่มีความศรัทธาก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับภรรยาที่ซอลีฮะฮฺที่ทั้งสวยและมีกิริยามารยาทที่ดี  เมื่อสามีของเธอตักเตือน(ดุด่า)เธอ เธอก็จะรีบปรับปรุงตัวของเธอและเมื่อสามีของเธอได้ลาจากเธอไป (เดินทางไปเผยแพร่) เธอก็มักจะรักษาตัวเองและทรัพย์สินของสามีของเธอ ” (รายงานโดย อิบนู มาจาฮฺ)

นอกจากนี้เมื่อภรรยาสามารถเปลี่ยนแปลงหัวใจให้เที่ยงตรงต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) โดยจะประพฤติตนเองให้ดีกว่าเดิมจริงๆ และทำการตออัต (ปรนนิบัต) ในทางที่ดี เชื่อว่าสามีย่อมไม่นอกใจหรอก และแน่นอนจะกลับมารักกันอีกครั้ง และบางทีจะรักและจะหวานมากกว่าเดิมซะอีก อินชาอัลลอฮฺ ด้วยความอนุมัติจากระองค์

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ภรรยาลองปรับตัวเองเพื่อการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี โดยไตร่ตรองในความผิดพลาดของตนเองเป็นหลัก และทำการดุอาอฺให้พระองค์ชี้ทางในการเปลี่ยนแปลง บวกด้วยพยายามจากใจจริง อินชาอัลลอฮฺ ความสำเร็จของคำว่าสามีจะไม่นอกใจจะเป็นของภรรยาได้ในที่สุด อามีน

วัลลอฮูอะอฺลัม


เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย  detikislam.blogspot.com

บทความล่าสุด

อิสติคอเราะห์ แห่งความรัก

ไม่มีทางเลือกใด ที่สวยงาม เว้นแต่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงชี้นำทางนั้นๆให้แก่เรา หากใ...

2022-12-15 11:21
“แหวนแห่งความบารอกัต”

ครั้งหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มสาว ความฝันของใครหลายๆคนนอกจากการมีหน้าที่การงาน หรือฐาน...

2022-12-15 10:51
10 เหตุผลสามีรัก

  นอกจากสามีจะรักแล้ว ยังได้เข้าสวรรค์พร้อมสามีด้วย ดีไม่ดีพากันจูงมือลูกเข้าสวร...

2022-04-20 15:01
10 สิ่งที่ลูกควรปฏิบัติต่อพ่อและแม่

จงอย่ารับประทานอาหารก่อนท่าน หากท่านทำความดี จงชื่นชมท่าน จงหมั่นขอดุอาอฺให้พว...

2022-04-11 14:22