9 สิ่งที่สามีต้องการบอกต่อ เมื่อภรรยาจะกลายเป็นแม่ของลูก

โพสเมื่อ : 2018-02-15 2:52 น. หมวดหมู่: Love

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เมื่อคนสองคนตกลงที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ทั้งคู่ควรรู้เรียนซึ่งกันและกัน และปรับเปลี่ยนในบางเรื่องที่ไม่ลงตัวให้ออกมาในรูปแบบที่สมดุลที่สุด สิ่งสำคัญที่ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เป็นห่วงกับว่าที่คุณแม่ที่ต้องมีการเรียนเพื่อเป็นแม่ที่ดีของลูกให้ได้ นอกจกนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่สามีของคุณต้องการบอกต่อให้คุณภรรยาได้ถึง 9 สิ่งดังกล่าวมีอะไรบ้างมาดูกันเลยคะ

1. สามีต้องการให้คุณภรรยาซูโกร (ขอบคุณ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.)

ส่วนหนึ่งของการเป็นสามีที่ดีคือการรู้จักขอบคุณต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และแน่นอนเป็นสิ่งที่สามีต้องการบอกต่อให้ภรรยาอันเป็นที่รักได้รู้จักซูโกร (ขอบคุณ) ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ประทานนิอฺมัต (สิ่งที่ดี) ต่างๆ ในชีวิต เช่น ได้รักกันฉันสามีภรรยา ได้รับการตั้งครรภ์ หรือ ได้มีสุขภาพที่ดี หรือ มีริสกีที่ดี (ลาภผล) เป็นต้น

2. ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อให้ลูกเกิดมาเป็นลูกที่ดี

มุสลิมกับการดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เป็นของคู่กันเสมอ ซึ่งสามีที่ดีแน่นอนต้องการที่จะบอกต่อให้ภรรยาได้รู้ไว้ว่า อย่าลืมทำการดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อให้ลูกได้เกิดมาเป็นเด็กที่ซอและฮฺ (ที่ดี) เป็นผู้ที่ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ห่างไกลจากการถูกหลอกของชัยฎอน เป็นเด็กที่เชื่อฟังพ่อแม่ เป็นต้น ซึ่งคุณภรรยาสามารถขอดุอาอฺต่างๆ ทั้งในภาษาอาหรับหรือภาษาตามที่ตนเองถนัด ในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ 

3. เป็นแม่ที่ดีของลูกทั้งโลกดุนยา (โลกนี้) และอาคิเราะฮฺ (โลกหน้า)

สิ่งสำคัญที่สามีต้องการบอกภรรยาต่อเมื่อภรรยาจะกลายเป็นแม่ของลูกนั่นก็คือ การเป็นแม่พิมพ์ นั่นหมายความว่า ให้เตรียมตัวเตรียมใจเพื่อแม่ต้นแบบที่ดีให้กับลูกในอนาคต ทุกๆการกระทำของว่าที่คุณแม่ย่อมส่งผลต่อพฤติกรรมของลูกอย่างแน่นอน ฉะนั้นให้เป็นแม่พิมพ์ตัวอย่าง เริ่มตั้งแต่ใจที่ความศรัทธาต่อพระองค์ พร้อมดำเนินชีวิตตามแนวทางของท่านนบี เป็นต้น

4. ดูแลตัวเอง รักงวนสงวนตัว ไม่ปล่อยเนื้อปล่อยตัว

การไม่ดูแลตัวเอง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้เป็นภรรยาทั้งหลายมักจะละเลยในเรื่องนี้ เนื่องด้วยตัวเองมีภาระเพิ่มและหน้าที่การงานเพิ่มขึ้น บางครั้งอาจจะเหนื่อยกับเรื่องราวในชีวิต จึงละเลยการดูแลตัวเอง อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า คนเป็นสามีที่ต้องเคียงข้างกันเสมอ เขาต้องการบอกต่อให้คุณรู้ว่า อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัว ให้รักษาความสวยจากภายในสู่ภายนอกดังเช่นเคย ไม่ว่าเป็นลักษณะนิสัย หรือ การแต่งตัวที่สะอาดก็ตาม 

5. มีความคิดเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเดิม

มีผู้หญิงหลายคนที่มักจะมีความคิดเป็นเด็ก แม้ว่าจะแต่งงานกันแล้วก็ตาม เนื่องจากด้วยเรื่องของอายุหรือ สถานการณ์ต่างๆ รอบตัวจึงทำให้เขาไม่สามารถมีความคิดเป็นผู้ใหญ่ได้ แต่สำหรับบางคนที่มีอายุพอและสมควรที่จะมีความคิดเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งสำหรับสามีแล้วแน่นอนเมื่อคุณแต่งงานและกำลังจะกลายเป็นแม่ของลูก การเปลี่ยนความคิดให้โตขึ้น มีเหตุผลมากขึ้น นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามีต้องการบอกต่อให้คุณรู้

6. ไม่จู้จี้ขี้บ่นแม้วันที่อารมณ์แปรปรวนก็ตาม

เชื่อว่าภรรยาหลายคนที่กำลังจะกลายเป็นแม่ของลูก ต้องมีอารมณ์แปรปรวนเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งคนเป็นสามีย่อมรู้ดีถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ ยังไงก็แล้วแต่ภรรยาก็ต้องรู้จักการจะเป็นแม่ที่ดีของลูกได้นั้น หนึ่งในคุณสมบัติที่ดีที่สุดคือ “การไม่จู้จี้ขี้บ่นแม้วันที่อารมณ์แปรปรวนก็ตาม” ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามีต้องการบอกต่อให้ภรรยาได้รู้ ไม่ใช่เพราะทำไม่ได้ แต่อย่าเยอะ ให้เพียงพอและพอดี

7. มีเวลาส่วนตัวให้แก่กันและกัน

การมีเวลาส่วนตัวให้แก่กันและกัน ถือว่าเป็นสิ่งที่คู่ชีวิต “ต้องทำ!!” เนื่องจาก เมื่อแต่งงานกันแล้ว เปรียบเสมือนเรือนร่างเดียวกัน หากจะทำอะไรก็แล้วแต่ ทั้งคู่ต้องมีการปรึกษาหารือกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำอะไรโดยที่อีกฝ่ายนั่งงงไม่รู้เรื่องแต่อย่างใด ทุกอย่างต้องเป็นหนึ่งเดียว เรื่องการมีเวลา ความเป็นส่วนตัว ถือว่าสำคัญที่สุด อย่าลืมนี้คืออีกหนึ่งสิ่งที่สามีต้องการบอกต่อถึงภรรยาที่กำลังจะกลายเป็นแม่ของลูก

8. อย่าเอาแต่ใจตัวเองมากเกินไป

เชื่อว่าทุกคนย่อมีการเอาแต่ใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และเชื่ออีกว่าเป็นที่พอใจหากอีกฝ่ายได้ทำตามในสิ่งที่ตนต้องการ เพราะได้ดังใจหวัง และก็เชื่ออีกว่าไม่มีใครหรอกที่จะตามใจเราไปตลอด ทุกอย่างต้องพอดีและเพียงพอเท่านั้น และสิ่งๆนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สามีต้องการบอกต่อให้แก่ภรรยาที่กำลังจะกลายเป็นแม่ของลูกได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อเป็นแม่ที่ดี

9. ให้อดทนกับบททดสอบต่างๆ ในชีวิต ให้ได้เคียงข้างตลอดไป

หากเจอบททดสอบต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต ขอให้รู้ไว้ว่า สามีต้องการบอกต่อให้คุณภรรยาใช้ความอดทนอันสูงส่งที่พระองค์มอบให้เป็นศรีภรรยาที่ซอลีฮะฮฺ (ที่ดี) ออกมาใช้ให้เต็มที่ ทั้งนี้เพราะสามีเองต้องการที่จะเคียงข้างกับคุณไปตลอดจนถึงสวรรค์ของพระองค์

อย่างไรก็ตามเมื่อแต่งงานกันแล้วสิ่งสำคัญที่ต้องยึดมั่นในการใช้ชีวิตคู่ คือ การอยู่ด้วยกันอย่างเข้าใจโดยมีขอบเขตของอิสลามเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตเพื่อความบารอกัตทั้งโลกนี้และโลกหน้า อินชาอัลลฮฺ

วัลลอฮูอะอฺลัม


เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย httpsays.commyseismik9-perkara-wajib-yang-suami-perlu-lakukan-sewaktu-isteri-mengandung


บทความล่าสุด

อิสติคอเราะห์ แห่งความรัก

ไม่มีทางเลือกใด ที่สวยงาม เว้นแต่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงชี้นำทางนั้นๆให้แก่เรา หากใ...

2022-12-15 11:21
“แหวนแห่งความบารอกัต”

ครั้งหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มสาว ความฝันของใครหลายๆคนนอกจากการมีหน้าที่การงาน หรือฐาน...

2022-12-15 10:51
10 เหตุผลสามีรัก

  นอกจากสามีจะรักแล้ว ยังได้เข้าสวรรค์พร้อมสามีด้วย ดีไม่ดีพากันจูงมือลูกเข้าสวร...

2022-04-20 15:01
10 สิ่งที่ลูกควรปฏิบัติต่อพ่อและแม่

จงอย่ารับประทานอาหารก่อนท่าน หากท่านทำความดี จงชื่นชมท่าน จงหมั่นขอดุอาอฺให้พว...

2022-04-11 14:22