5 วิธีรักครั้งใหม่ต้องดีกว่าเดิม ด้วยหนทางของอัลลอฮฺ

โพสเมื่อ : 2018-02-27 8:24 น. หมวดหมู่: Love

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

หลายคนอาจจะเคยผิดพลาดในเรื่องของความรัก เห็นดังนั้นแล้ว Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) จึงต้องการให้พี่น้องมุสลิมได้มีรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม ด้วยหนทางของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ซึ่งอาจจะไม่ใช่รักครั้งใหม่กับคนใหม่เสมอไป หรืออาจจะเป็นกับคนเดิมแต่ปรับเปลี่ยนด้วยวิธีการต่อไปนี้ อินชาอัลลอฮฺ

1. ให้ความผิดพลาดในอดีตเป็นบทเรียน

ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่การสำนึกตนในความผิดที่ผ่านมาว่าจะต้องแก้ไขอะไรบ้าง นั้นคือ สิ่งจำเป็นต้องทำ เพราะหากต้องการมีความรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิมนั้นต้องไม่กลับไปทำซ้ำในบทเรียนครั้งเก่า หากเราคาดหวังในผลลัพธ์ที่แตกต่างกันและดีกว่าเดิม เราก็ต้องปรับเปลี่ยนและเดินในทางใหม่ที่ดีกว่าเดิม สำคัญที่สุด “ไม่เดินตามทางเดิม” เพราะอาจจะเป็นเหมือนเดิมได้

ทุกย่างก้าวของชีวิตขอให้มีอิสลามเป็นทางนำ เพราะการเดินตามแนวทางของอิสลามเท่านั้นจึงสามารถประคับประคองความรักให้ลงตัวและผิดพลาดน้อยที่สุด

2. วางแผนชีวิตให้สมดุล

เมื่อต่างคนต่างก็รักซึ่งกันและกัน การวางแผนชีวิตให้มีความสมดุลและลงตัวกันที่สุดนั้นคือ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถมีรักครั้งใหม่ได้ดีกว่าเดิม บางครั้งความรักครั้งก่อนอาจจะผิดพลาดกันที่ไม่ได้มีการวางแผนชีวิต และปล่อยให้ชีวิตเลยตามเลยโดยไม่คำนึงถึงคำสอนของอิสลามก็เป็นได้

ดังนั้นหากต้องการมีรักครั้งใหม่ทีดีกว่าเดิม ต้องไม่ลืมวางแผนให้ดี ให้ทุกอย่างอยู่ในกรอบและขอบเขตของศาสนา อินชาอัลลอฮฺ จะมีรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม

3. ไม่มีความลับระหว่างกัน

เป็นที่รู้กันดีว่า สามีภรรยาหากแต่งงานกันแล้ว ทั้งคู่ก็เปรียบเสมือเรือนร่างเดียวกัน หากมีอะไรกัน ก็ต้องปรึกษาหารือกัน สำคัญคือ ต้องไม่มีความลับระหว่างกัน เพราะการปิดบังกันของฝ่ายหนึ่งอาจจะทำเป็นที่สงสัยของอีกฝ่ายได้ ซึ่งบางครั้งก็สามารถเป็นต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้อีกฝ่ายคิดในทางที่ไม่ดี และอาจจะทำให้ถูกชัยฏอนหลอกให้คิดอคติต่างๆได้ 

ฉะนั้นทางที่ดีความรักครั้งใหม่ต้องไม่มีความลับระหว่างกัน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาเล็กสู่ปัญหาที่น่ากลัวได้ ที่สำคัญอย่าลืมเดินตามรอยการครองคูตามท่านบีดีที่สุด

4. ให้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์

ความรักที่ผิดพลาดส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้อารมณ์ หรือ นัฟซู (กิเลสตัณหา)มากกว่าการใช้เหตุผล ฉะนั้นหากต้องการมีรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม ต้องไม่ลืมให้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์ให้ได้ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เข้าใจกันก็ตาม 

เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่เข้าใจกันให้ทั้งคู้ใช้ความซอบาร (อดทน) ให้มากๆ และรู้จักระงับอารมณ์ที่ไม่ดีให้ได้ ด้วยวิธีการเงียบ หรือ ถอยออกมาสักครู่หนึ่ง เนื่องจากในช่วงที่มีอารมณ์โกรธนั้นเปรียบเสมือช่วงที่ไฟกำลังแรง ทางที่ดีแนะนำให้ดับไฟด้วยการถอยออกมาสักครู่ด้วยการรีบไปอาบน้ำละหมาดแทน 

เมื่อทั้งคู่เย็นลงเมื่อไหร่ให้หันหน้าเข้ามาคุยกันด้วยการใช้เหตุและผลเป็นหลัก รับฟังเหตุผลของอีกฝ่ายอย่างเข้าใจ พร้อมขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อชี้ทางออกที่ดีที่สุด อินชาอัลลอฮฺสามารถมีรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม

5. ไม่พูดแต่ปากเปล่าแต่ให้ลงมือทำจริงในสิ่งที่พูดเสมอ

บางครั้งความรักก็ไม่จำเป็นต้องการคำอธิบายด้วยคำพูดเสมอไป เพราะบางคำพูดที่ดีก็มีการแอบแฝงไปด้วยสิ่งที่ไม่สามารถทำได้จริง แน่นอนเป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก หากคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำตามในสิ่งที่พูดได้ การเงียบย่อมดีกว่าไหม…? ลองคิดดู..?

ฉะนั้นหากต้องการมีรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม ขอให้พูดจริงและปฏิบัติจริงโดยอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องของอิสลามเป็นหลัก อินชาอัลลอฮฺ

วัลลอฮูอะอฺลัม

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย  sweheartit.com

บทความล่าสุด

อิสติคอเราะห์ แห่งความรัก

ไม่มีทางเลือกใด ที่สวยงาม เว้นแต่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงชี้นำทางนั้นๆให้แก่เรา หากใ...

2022-12-15 11:21
“แหวนแห่งความบารอกัต”

ครั้งหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มสาว ความฝันของใครหลายๆคนนอกจากการมีหน้าที่การงาน หรือฐาน...

2022-12-15 10:51
10 เหตุผลสามีรัก

  นอกจากสามีจะรักแล้ว ยังได้เข้าสวรรค์พร้อมสามีด้วย ดีไม่ดีพากันจูงมือลูกเข้าสวร...

2022-04-20 15:01
10 สิ่งที่ลูกควรปฏิบัติต่อพ่อและแม่

จงอย่ารับประทานอาหารก่อนท่าน หากท่านทำความดี จงชื่นชมท่าน จงหมั่นขอดุอาอฺให้พว...

2022-04-11 14:22