สอนลูกท่องจำอัลกุรอาน 1

โพสเมื่อ : 2016-09-08 1:29 น. หมวดหมู่: Family

Berita Muslim life มีคำแนะนำดีๆ ในการสอนลูกในการท่องจำอัลกุรอานมาฝากกัน ก่อนอื่นต้องเรียนก่อนว่า สมบัติล้ำค่าประการแรกที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.)ได้มอบมาให้เด็กๆ หรือมนุษย์เมื่อแรกเกิดนั้นคือสมองซึ่งในบันทึกความจำนี่เอง เด็กแรกเกิดจนถึงวัย 2 ขวบกว่าๆ ตามหลักจิตวิทยาแล้วไม่สามารถแยกแยะรูปทรงของสิ่งต่างๆ ได้ เช่น อักษร สระ วรรณยุกต์ เขายังไม่รู้จัก แต่เขาสามารถที่จะจดจำบันทึกน้ำเสียงหรือเสียงต่างๆ ที่มากระทบแก้วหูของเขาได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว นับว่าเป็นความโปรดปราน ความมหัศจรรย์แห่งการสร้างสรรค์ ซึ่งอัลลอฮฺ (ซ.บ.)ทรงมอบให้แก่มนุษย์เท่านั้น

การเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างการรักในการท่องจำอัลกุรอาน

1.การเตรียมตัวของพ่อและแม่ในระหว่างที่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์ หลายคนมักคิดว่าให้เด็กได้คลอดออกมาก่อนแล้วค่อยฝึก แต่ทราบหรือไม่ว่าทารกสามารถรับรู้ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์เขาจะรู้สึกเหมือนที่แม่รู้สึก ไม่ว่าจะเรื่องเศร้า เรื่องดีใจ แม่ทานอะไรทารกก็จะทานด้วย แม่ฟังอะไรทารกก็จะได้ฟังด้วย ฉะนั้นช่วงนี้แม่ควรทำจิตใจให้ร่าเริง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อ่านและฟังอัลกุรอานให้มาก หมั่นขอดุอาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ.)ให้ลูกเป็นคนดีอยู่ในหลักของศาสนาอิสลาม

แม่ควรฟังอัลกุรอานให้จบอย่างน้อย 2 ถึง 3 ครั้ง หรืออ่านเองให้จบ 2 ถึง 3 ครั้ง เพราะลูกของเราในครรภ์ก็จะฟังและอ่านตามไปด้วย ที่สำคัญการละหมาดโดยเฉพาะการสุยูดส่งผลต่อระบบการไหลเวียนของโลหิตของมนุษย์มาก

2. เมื่อทารกคลอดออกมาแล้ว ให้อาซานข้างหูขวา อีกอมะฮ์ข้างหูซ้าย เพื่อเป็นการไล่ซัยฏอนที่จะมายุยงและยุแหย่หัวใจเด็กทารกเมื่อแรกเกิด

3. เมื่อลูกเริ่มพูดได้คำสองคำแรก ควรฝึกให้พูดคำต่างๆ เช่น อัลลอฮฺ นบี อัลกุรอาน ฝึกให้หัดละหมาดและสุยูดบ่อยๆ โดยทำตัวอย่างให้ลูกเห็นเช่นเดียวกับการสอนการอาบน้ำละหมาด น้ำละหมาดสามารถช่วยระงับความโกรธ รักษาความสะอาด การถูหรือนวดถือเป็นการบริหารร่างกายกระตุ้นประสาทสัมผัสให้เลือดไหลเวียนสะดวก ร่างจะกระฉับกระเฉงทำให้สมองมีความจำที่ดี เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการท่องจำอัลกุรอาน

ติดตามอ่านต่อ สอนลูกท่องจำอัลกุรอาน # 2

เครดิตรูปภาพ : infokini.my,hidayatullah.com,3.bp.blogspot.com
#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #ท่องจำอัลกุรอาน #สุยูด

บทความล่าสุด

4 อย่างที่ท่านนบี (ซ.ล) สอนลูกให้อยู่ในหลักอิสลาม

แบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับพี่น้องมุสลิมทุกคนคือ ท่านนบีมูฮำห...

2019-10-02 08:41
วิธีสอนลูกสาวในแบบฉบับท่านรอซูล (ซ.ล)

คนเราเมื่อแต่งงานไปแล้วใช่ว่าสามีภรรยาทุกคู่จะม...

2019-10-02 06:35
ถ้าลูกไม่ละหมาด บาปจะตกที่พ่อแม่จริงหรือ

  การละหมาดเป็นอิบาดะฮฺประเภทแรกที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงกำหนดให้เป็นสิ่งวาญิบ...

2019-08-30 04:23
3 เรื่องที่ท่านนบีฝากถึงพ่อแม่ในเรื่องการสอนลูกให้มีอีหม่านต...

  เด็กที่เกิดมาบนโลกดุนยาแห่งนี้ เปรียบเสมือนผ้าขาวสะอาด กว่าเด็กจะโตขึ้...

2019-07-30 02:05