มีภรรยาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง...

โพสเมื่อ : 2016-09-16 2:39 น. หมวดหมู่: Love

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เชื่อว่าทุกคนที่แต่งงานกันล้วนแล้วต้องการได้รับความสุขในชีวิตคู่ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ตาม ซึ่งในบทความนี้ Berita muslim (นิตยสารมุสลิมออนไลน์) จะขอเน้นเรื่องเกี่ยวกับ การมีภรรยาที่ดี เพราะจะมีชัยไปกว่าครึ่ง… อินชาอัลลอฮฺ

คู่ชีวิตที่ดีคือ การเชื่อฟังในคำสอนของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ไม่ฝ่าฝืนในคำสั่งของพระองค์ เอาชนะนัฟซูที่มาจากการยุยงของชัยฏอนได้สำเร็จ

ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ การมีสามีและภรรยาที่ดี  เพราะเมื่อสามีเป็นสามีที่ดี ภรรยาก็จะกลายเป็นภรรยาที่ดีเช่นกัน และขณะเดียวกัน เมื่อภรรยาเป็นภรรยาที่ดี สามีก็จะกลายเป็นสามีที่ดีเช่นกัน และเมื่อทั้งคู่เป็นคนดีที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงประสงค์ อินชาอัลลอฮฺ สิ่งที่ดีอื่นๆก็จะตามมาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บทความนี้จึงขอเน้นเรื่องเกี่ยวกับการมีภรรยาที่ดี เพราะทุกๆ ความสำเร็จของสามี คือ การได้รับกำลังใจดีๆจากผู้เป็นภรรยา หรือภรรยาคอยสนับสนุนในทุกๆการงานที่ดี หรือการได้รับดุอาอฺดีๆ จากภรรยาที่ส่งถึงสามีอยู่เสมอ และอื่นๆ ซึ่งเรียกได้ว่า ภรรยาคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังทุกๆความสำเร็จของสามีนั่นเอง

บางครอบครัวที่ประสบความสำเร็จอาจจะเป็นความสำเร็จในรูปแบบที่แตกต่างกันไป บางครอบครัวอาจจะเป็นควาสำเร็จในเรื่องของธุรกิจต่างๆ หรือ การมีลูกที่ดี หรืออื่นๆ แต่บางครอบครัว บางครั้งความสำเร็จอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทองหรืออื่นใดเสมอไป ความสำเร็จอาจจะเป็นความสุขที่อยู่ในส่วนลึกของจิตใจก็เป็นได้

เพราะความสุขที่แท้จริง คือ ความสุขที่มาจากใจ ที่อยู่ในส่วนลึกของจิตใจ ไม่ใช่อื่นใดที่อยู่เพียงแค่ภายนอก

ตามฮาดิษที่ว่า

“الدُّيْنَا مَتَاعٌ وَخَيْرُ مَتَاعِ الدُّنْيَا الْمَرْأةُ الصَّالِحَةُ”

“โลกดุนยานี้คือ ความสุขเบิกบาน ความเพลิดเพลิน และความเบิกบาน ความเพลิดเพลินที่ดียิ่งของดุนยาคือ หญิง (ภรรยา) ที่ดี” (บันทึกโดย อิมามมุสลิม) และด้วยความดีของคนทั้งสองครอบครัวก็จะดีตามมาด้วยเช่นกัน ด้วยการอนุมัติของอัลลอฮฺ (ซ.บ)

และคุณสมบัติภรรยาที่ดีที่สามารถเข้าสวรรค์ของพระองค์ เช่น

4 สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงเข้าสวรรค์

ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล) ได้กล่าวไว้

ความว่า : “เมื่อใดที่ผู้หญิง (ภรรยา) ทำการละหมาดครบ 5 เวลา, ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน รักษาศักดิ์ศรี, ตออัตต่อสามี ซึ่งในวันอาคิเราะฮฺ หญิงผู้นั้นสามารถเข้าสวรรค์ได้ โดยที่จะเลือกเข้าทางประตูใดก็ได้  ”

ฮาดิษรายงานโดย (Ahmad, Ibnu Hibban & Thabrani)

สรุปว่าภรรยาที่ดีต้องต้องดูแลตัวเองให้ดี และคอยเติมเต็มความต้องการของสามี สามีที่ดีก็เช่นเดี่ยวกัน ต้องรักและเอาใจใสภรรยาอยู่เสมอ ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องซื่อสัตย์กับอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในทุกการงาน ชีวิตครอบครัวจะได้มีความสุขทั้งโลกดุนยาและอาคิเราะฮฺ ด้วยความอนุมัติของ อัลลอฮฺ(ซ.บ)  อินชาอัลลอฮฺ

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย aboutislam.net

 

บทความล่าสุด

อิสติคอเราะห์ แห่งความรัก

ไม่มีทางเลือกใด ที่สวยงาม เว้นแต่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะทรงชี้นำทางนั้นๆให้แก่เรา หากใ...

2022-12-15 11:21
“แหวนแห่งความบารอกัต”

ครั้งหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มสาว ความฝันของใครหลายๆคนนอกจากการมีหน้าที่การงาน หรือฐาน...

2022-12-15 10:51
10 เหตุผลสามีรัก

  นอกจากสามีจะรักแล้ว ยังได้เข้าสวรรค์พร้อมสามีด้วย ดีไม่ดีพากันจูงมือลูกเข้าสวร...

2022-04-20 15:01
10 สิ่งที่ลูกควรปฏิบัติต่อพ่อและแม่

จงอย่ารับประทานอาหารก่อนท่าน หากท่านทำความดี จงชื่นชมท่าน จงหมั่นขอดุอาอฺให้พว...

2022-04-11 14:22