การทำความสะอาด กะบะฮฺ มักกะฮฺ ดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์

โพสเมื่อ : 2017-05-05 9:21 น. หมวดหมู่: News

การดูแลทำความสะอาดในมัสญิดอัล-ฮารอม มักกะฮฺ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของกะบะฮฺนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะมันเป็นพื้นที่ ที่มีผู้คนเดินทางเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย แต่ในขณะเดียวกันการทำความสะอาดนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจะได้รับการเอาใจใส่และทุ่มเทเป็นอย่างมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้คนที่มาประกอบพิธีทางศาสนาหรือทำอามาลอีบาดัตได้อย่างสบายใจ


ผู้จัดการดูแลทำความสะอาดได้กล่าวไว้ว่า ในแต่ละวันจำนวนพนักงานที่มาทำความสะอาดในมัสญิดนั้นจะมีอยู่ในประมาณ 1,245 คน และในช่วงเดือนรอมฎอนกับช่วงทำฮัจย์ จำนวนเจ้าหน้าที่ก็จะเพิ่มมากถึงประมาณ 1,715 คน และมีจำนวนขยะมากถึงประมาณ 300 ตันต่อวัน ในขณะที่วันปกติจะมีขยะแค่ 100 ตันต่อวันเท่านั้น

    สำหรับเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดแล้วจะทำหน้าที่ที่แตกต่างกันไป ประกอบไปด้วย พนักงานทำความสะอาดตามเสา ผนัง  หลังคา โดม พื้น และมีเจ้าหน้าที่ดูแลในเรื่องของกลิ่นหรือความหอมอีกด้วย อีกทั้งยังทำความสะอาดบริเวณทางเดิน บันได บันไดเลื่อน  แผ่นทองแดง พื้นที่เส้นสายน้ำสะอาด ผนังด้านนอก หน้าต่างด้านนอกและบริเวณที่นกพิราบอยู่เป็นฝูงอีกด้วย

    ปริมานของน้ำที่ต้องใช้ทำความสะอาดทุกๆ กระบวนการต่างๆ ของมัสญิดอัลฮารอมนั้น อยู่ในประมาน 400 ลิตรต่อวัน และในการทำความสะอาดพรมที่ใช้ในการละมาดนั้น จะถูกนำไปชำระล้างและซักรีดประมาน 150 ผืนต่อวัน ซึ่งจะถูกส่งไปที่ร้านซักรีดพรมที่ใหญ่ที่สุดในนครมักกะห์อีกด้วย

    จุดเด่นของการทำความสะอาดมัสญิดนี้คือ บริษัทที่รับผิดชอบในการทำความสะอาดมัสยิดอัลฮารอมและมัสยิดอัลนาบาวีนั้น ได้เปลี่ยนน้ำยาทำความสะอาดที่มีสารเคมีเจือปนมาเป็นน้ำยาทำความสะอาดออแกนิกทางธรรมชาติที่ถูกทำมาจากแบคทีเรียชั้นดี ซึ่งสามารถพบได้ในพืชและผลิตภัณฑ์จากนม แบคทีเรียชนิดนี้สามารถช่วยในส่วนของกระบวนการทำความสะอาด เพราะมันจะรักษาและขจัดสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่น, แบคทีเรียที่เป็นอันตราย, เลือดและน้ำปัสสาวะ เป็นต้น กระบวนการนี้จะใช้ระยะเวลานานถึง 14 วัน โดยที่แบคทีเรียจะทำการรักษาและสิ่งสกปรกจะไม่เกิดอันตรายต่อมนุษย์  อีกทั้งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทางธรรมชาตินี้ยังสามารถดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

    ในเรื่องของความหอม จะมีน้ำกุหลาบปริมาน 200 แกลลอน ถูกนำไปใช้เพื่อให้เกิดความหอมตามช่องต่างๆ ของมัสยิดโดยการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย สำหรับการรักษาความหอมให้ทนนานนั้น จะมีการติดตั้งจุดธูปหอม 6 จุดในช่วงดวงอาทิตย์ตกและช่วงหลังละหมาดตอนกลางคืน. ทั้งนี้แล้วเจ้าหน้าที่มัสญิดยังทำการฉีดสเปรย์น้ำหอมไปยังพื้นที่ระบายน้ำกะบะฮฺ กิสวะฮฺ และหินดำ 5 ครั้งต่อวันอีกด้วย

    เห็นไหมว่าการทำความสะอาดพื้นที่แห่งศักดิ์สิทธิ์นี้ เป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย พวกเขาเหล่านั้นยอมเหนื่อยเพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่พี่น้องมุสลิมที่มาประกอบพิธีทางศาสนา  เพราะฉะนั้นหากเราคือผู้ที่ถูกเลือกและได้ไปที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนั้น ก็อย่าลืมรักษาความสะอาด และก็อย่าลืมส่งกำลังใจหรือดุอาอฺให้คนที่เสียสละเพื่อพี่น้องมุสลิมของเราด้วยนะครับ อินชาอัลลอฮฺ แล้วเอกองค์อัลลอฮฺจะทรงตอบแทนสิ่งดีๆ ให้กับเราหลายเท่า อามีน

อย่างไรก็ตามทาง Berita Muslim ยังมีวิดีโอการทำความสะอาดในมัสญิดอัลฮารอมมาให้ชมด้วย 
เป็นอย่างไรนั้นมาดูกัน
เรียบเรียงโดย nasreen/Beritamuslim

บทความล่าสุด

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. คว้า 4 รางวัลกินรี การันตีแหล่งท่องเที...

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทาน 4 รางวัลอุตสาหกรรมท่อ...

2023-10-02 10:01
กรมปศุสัตว์เชิญชวนผู้ประกอบการ บริการให้คำปรึกษา สินค้าปศุสั...

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์โสภ...

2023-09-01 15:39
ภาคตะวันออก Kick Off ที่ จ.ระยอง รวมพลังสมาคมเรือพายฯ -​ สหพ...

สมาคมกีฬา​เรือพายแห่งประเทศไทย​จับมือสหพันธ์เรือยาวมังกร และ กฟผ. เดินหน้าปลูกป่...

2023-08-09 08:41
ผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไป สนใจสอบถามงานกรมปศุสัตว์ เพื่อยกร...

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาระบบแล...

2023-08-04 08:46