กริช…เกียรติศักดิ์แห่งคาบสมุทรมลายู

โพสเมื่อ : 2016-12-21 0:56 น. หมวดหมู่: History

กริช…เกียรติศักดิ์แห่งคาบสมุทรมลายู

    กริช หรือที่เรียกกันในภาษาท้องถิ่นมลายูว่า กรือเระฮ์ ซึ่งเป็นอาวุธประจำกายของกษัตริย์และคนมลายูสมัยก่อนและเป็นการบ่งบอกถึงเชื้อสายวงศ์ตระกูลอีกด้วย แต่ตามความหมายที่ Beritamuslim life ตรวจสอบพบว่าในพจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  ระบุคือ อาวุธสองคมแบบพระขรรค์ มีรูปทรงคดปลายแหลมใบบาง มีความสั้นและยาวพอๆกับพระขรรค์

    สำหรับประเทศไทย กริช หรือ กรือเระฮ์ ปรากฏเมื่อประมาณ 300  กว่าปีก่อน เมื่อเจ้าเมืองรามันประสงค์ที่จะมีกริชไว้คู่ตัว และไว้เป็นของคู่บ้านคู่เมืองหรือมีไว้เพื่อมอบให้กับบรรดาเหล่าขุนนางผู้จงรักภัคดีมีคุณงามความดีต่อบ้านเมือง รวมถึงมีไว้เพื่อเป็นของขวัญแก่แขกบ้านแขกเมือง แต่กริชที่ดีในช่วงยุคสมัยนั้นหายากมากจึงได้เชิญช่างฝีมือดีมาจากเมืองชวามาเป็นช่างประจำเมืองตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ บ้านนะต๊ะ(ปัจจุบันคือต.ยะต๊ะอ.รามันจ.ยะลา) โดยเรียกขานว่า ปาแนซาระห์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เมืองรามันเป็นที่รู้จักในเรื่อง กริช ว่า “กริชปาแนซาระห์”

    องค์ประกอบที่สำคัญของกริช ตัวกริช เรียกว่า ตากริช หรือ ใบกริช เป็นโลหะที่มีส่วนผสมตามความเชื่อของช่างมีลักษณะโคนกว้าง ส่วนปลายเรียวแหลม ที่คมทั้งสองด้าน ตัวกริชนั้นมีโครงสร้างที่แตกต่างกันอยู่สองแบบ ตัวกริชแบบใบปรือกับตัวกริชแบบคด ส่วนการหลอม การตี การฝน การลับกริช ต้องอาศัยจิตใจที่มีความสงบและมีสมาธิ สามารถกำหนดสัดส่วนของโลหะที่ผสมกันและใช้ประสบการณ์ที่สูง

    จากสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนวิถีชีวิต ความคิด และความเชื่อต่างๆ รวมถึงค่านิยม จากกริชที่เคยเป็นอาวุธประจำกายและเป็นศิลปวัตถุ จึงกลายเป็นของที่ระลึกหรือของสะสมได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือย่อส่วนใหม่มีขนาดเล็กตามความต้องการในตามยุคสมัย

เรียบเรียงโดย : Beritamuslim

บทความล่าสุด

มุสลิมกับบางลำพู

ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น บางกอกได้เปลี่ยนสถานะจากเมืองหน้าด่านมาเป็นนครหลวง ดังน...

2022-12-15 11:14
เป้าหมายที่จะพัฒนาสังคมมุสลิม กับการดำรงตำแหน่งนายก ส.น.ท.

สมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม (ส.น.ท.) แต่เดิมมีชื่อว่า ชุมนุมนิสิตนักศึกษาไทยมุสล...

2022-12-07 10:13
บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1

บ้านปูยุดดินแดนแห่งอัลอิสลาม ep. 1 เรียบเรียง โดย ต่วนบูกอรี โตะกูบาฮา อิหม่าม...

2020-06-05 06:38
ดารุ้ลอะมาน...บ้านแห่งความสันติ

  มัสยิดหลังนี้ก่อตั้งขึ้นโดยมุสลิมที่อพยพจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเข้...

2019-04-25 03:37