ซูเราะฮฺ บาเกาะเราะฮฺ 266-268

โพสเมื่อ : 2016-12-27 0:29 น. หมวดหมู่: Quran & Hadith

ซูเราะฮฺ บาเกาะเราะฮฺ 266-268

 أَيَوَدُّ أَحَدُكُمْ أَنْ تَكُونَ لَهُ جَنَّةٌ مِنْ نَخِيلٍ وَأَعْنَابٍ تَجْرِي مِنْ تَحْتِهَا الأَنْهَارُ لَهُ فِيهَا مِنْ كُلِّ الثَّمَرَاتِ وَأَصَابَهُ الْكِبَرُ وَلَهُ ذُرِّيَّةٌ ضُعَفَاءُ فَأَصَابَهَا إِعْصَارٌ فِيهِ نَارٌ فَاحْتَرَقَتْ كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمْ الآيَاتِ لَعَلَّكُمْ تَتَفَكَّرُونَ

        266. มีคนใดในพวกเจ้าชอบบ้างไหมที่เขาจะมีสวน อินทผาลัม และองุ่น ซึ่งเบื้องล่างของสวนนั้นมีลำน้ำหลายสายไหลผ่าน ผลไม่ทั้งหมดในสวนนั้นเป็นของเขา และความชราได้ประสบแก่เขา และเขาก็มีลูก ๆ ที่ยังอ่อนแออยู่(*1*) แต่แล้วได้มีลมพายุประสบแก่สวนนั้น ซึ่งในลมพายุนั้นมีไฟด้วย แล้วมันเผามอดไหม้ไป ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮฺจึงทรงแจกแจงโองการทั้งหลายให้พวกเจ้าทราบ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญ
(1)  ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใด ๆ แก่บิดาได้

 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَنفِقُوا مِنْ طَيِّبَاتِ مَا كَسَبْتُمْ وَمِمَّا أَخْرَجْنَا لَكُمْ مِنْ الأَرْضِ وَلا تَيَمَّمُوا الْخَبِيثَ مِنْهُ تُنفِقُونَ وَلَسْتُمْ بِآخِذِيهِ إِلاَّ أَنْ تُغْمِضُوا فِيهِ وَاعْلَمُوا أَنَّ اللَّهَ غَنِيٌّ حَمِيدٌ

        267. บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงบริจาคส่วนหนึ่งจากบรรดาสิ่งดี ๆ (*1*) ของสิ่งที่พวกเจ้าได้แสวงหาไว้ และจากสิ่งที่เราได้ให้ออกมาจากดิน(*2*) สำหรับพวกเจ้า และพวกเจ้าอย่ามุ่งเอาสิ่งที่เลวจากมันมาบริจาค ทั้ง ๆ ที่พวกเจ้าเองก็มิใช่จะเป็นผู้รับมันไว้(*3*) นอกจากว่าพวกเจ้าจะหลับตาในการรับมันเท่านั้น และพึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮฺนั้น เป็นผู้ทรงมั่งมี(*4*) ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ
        (1)  คือสิ่งดี ๆ ที่ได้มาในทางที่ชอบด้วยบัญญัติศาสนา
(2)  อันได้แก่พืชผลที่พวกเขาเพาะปลูก และรวมไปถึงแร่ต่าง ๆ ที่ขุดพบ และน้ำมันที่สำรวจพบในแหล่งต่าง ๆ
(3)  คือถ้าสมมติว่า พวกเจ้าเองเป็นผู้จะได้รับสิ่งเลวดังกล่าวแล้ว พวกเจ้าก็จะไม่รับ เพราะความเลวของมัน นอกจากจะหลับตารับเท่านั้น
(4)  ที่พระองค์ทรงใช้ให้พวกเจ้าบริจาคแก่คนยากจนนั้นใช่ว่าพระองค์ไม่อยู่ในฐานะจะช่วยเหลือพวกเขาก็หาไม่ หากแต่พระองค์ทรงทดลองพวกเจ้าเท่านั้น ความจริงพระองค์นั้นทรงมั่งมี สามารถที่จะช่วยเหลือข้าของพระองค์ที่ยากจนได้โดยไม่ลำบากแต่อย่างใด

 الشَّيْطَانُ يَعِدُكُمْ الْفَقْرَ وَيَأْمُرُكُمْ بِالْفَحْشَاءِ وَاللَّهُ يَعِدُكُمْ مَغْفِرَةً مِنْهُ وَفَضْلاً وَاللَّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ 

        268. ชับฎอนนั้น มันจะขู่พวกเจ้าให้กลัวความยากจน(*1*) และจะใช้พวกเจ้าให้กระทำความชั่ว(*2*) และอัลลอฮฺนั้น ทรงสัญญาแก่พวกเจ้าไว้ ซึ่งการอภัยโทษ และความกรุณาจากพระองค์(*3*) และอัลลอฮฺ นั้นเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้
(1)  โดยชี้นำให้ตระหนี่ หรือมิให้บริจาคเพราะจะเกิดความยากจน
(2)  ในทางที่ชั่วแล้ว มันจะยุให้จ่ายเงิน
(3)  อัลลอฮฺทรงสัญญาว่า ถ้าบริจาคทรัพย์ในวิถีทางของพระองค์ นอกจากจะได้รับผลตอบแทนจากการบริจาคนั้นแล้วเขาจะได้รับการอภัยโทษและความกรุณาจากพระองค์อีกด้วย

 

 

 

#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #ซูเราะฮฺ #อัลบาเกาะเราะฮฺ 266-268

 

บทความล่าสุด

อ่าน 2 อายัต นี้แล้วจะมีริสกี

อ่าน 2 อายัต นี้แล้วจะมีริสกี   มีสองโองการหรืออายัตในอัลกุรอานที่ถ้าคุณอ่านทุ...

2021-12-18 09:16
อ่าน6 ซูเราะฮฺจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค

อ่าน6 ซูเราะฮฺจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราพบเจอกับปัญหาที่หนัก ทำ...

2021-12-09 15:43
ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 82-84

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 82-84 فَمَنْ تَوَلَّى بَعْدَ ذَلِكَ فَأُوْلَئِكَ هُمْ ا...

2017-01-30 03:08
ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 79-81

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 79-81 مَا كَانَ لِبَشَرٍ أَنْ يُؤْتِيَهُ اللَّهُ الْكِ...

2017-01-30 02:58