ซูเราะฮฺ บาเกาะเราะฮฺ 284-286

โพสเมื่อ : 2016-12-27 2:24 น. หมวดหมู่: Quran & Hadith

ซูเราะฮฺ บาเกาะเราะฮฺ 284-286

لِلَّهِ مَا فِي السَّمَوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ وَإِنْ تُبْدُوا مَا فِي أَنفُسِكُمْ أَوْ تُخْفُوهُ يُحَاسِبْكُمْ بِهِ اللَّهُ فَيَغْفِرُ لِمَنْ يَشَاءُ وَيُعَذِّبُ مَنْ يَشَاءُ وَاللَّهُ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ

        283. และถ้าพวกเจ้าอยู่ในระหว่างเดินทางและไม่พบผู้เขียนคนใด ก็ให้มีสิ่งค้ำประกันยึดถือไว้ แต่ถ้าบางคนในพวกเจ้าไว้ใจอีกบางคน(ลูกหนี้) ผู้ที่ได้รับความไว้ใจ (ลูกหนี้) ก็จงคืนสิ่งที่ถูกไว้ใจ(หนี้) ของเขาเสีย และเขาจงกลัวเกรงอัลลอฮฺผู้เป็นพระเจ้าของเขาเถิด และพวกเจ้าจงอย่าปกปิดพยานหลักฐาน และผู้ใดปกปิดมันไว้ แน่นอนหัวใจของเขาก็มีบาป และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้ในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ

 آمَنَ الرَّسُولُ بِمَا أُنزِلَ إِلَيْهِ مِنْ رَبِّهِ وَالْمُؤْمِنُونَ كُلٌّ آمَنَ بِاللَّهِ وَمَلائِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لا نُفَرِّقُ بَيْنَ أَحَدٍ مِنْ رُسُلِهِ وَقَالُوا سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإِلَيْكَ الْمَصِيرُ

        284. สิ่งที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้า และสิ่งที่อยู่ในแผ่นดินนั้น เป็นสิทธิของอัลลอฮฺ และถ้าหากพวกเจ้าเปิดเผยสิ่งที่อยู่ในใจของพวกเจ้าหรือปกปิดมันไว้ก็ตาม อัลลอฮฺจะทรงนำสิ่งนั้นมาชำระสอบสวนแก่พวกเจ้า แล้วพระองค์จะทรงอภัยโทษแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์(*1*) และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง
(1)  การนึกคิดในจิตใจนั้นอัลลอฮฺจะทรงนำมาชำระสอบสวนด้วย ถ้าทรงเห็นว่าผู้ใดควรได้รับอภัย และพระองค์ก็จะทรงอภัยให้แต่ถ้าผู้ใดควรได้รับการลงโทษก็จะทรงลงโทษ

 

 لا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْساً إِلاَّ وُسْعَهَا لَهَا مَا كَسَبَتْ وَعَلَيْهَا مَا اكْتَسَبَتْ رَبَّنَا لا تُؤَاخِذْنَا إِنْ نَسِينَا أَوْ أَخْطَأْنَا رَبَّنَا وَلا تَحْمِلْ عَلَيْنَا إِصْراً كَمَا حَمَلْتَهُ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِنَا رَبَّنَا وَلا تُحَمِّلْنَا مَا لا طَاقَةَ لَنَا بِهِ وَاعْفُ عَنَّا وَاغْفِرْ لَنَا وَارْحَمْنَا أَنْتَ مَوْلانَا فَانصُرْنَا عَلَى الْقَوْمِ الْكَافِرِينَ

        285. ร่อซูลนั้น(นาบีมูฮำหมัด) ได้ศรัทธาต่อสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่เขา(*1*) จากพระเจ้าของเขา และมุมินทั้งหลายก็ศรัทธาด้วยทุกคนศรัทธาต่ออัลลอฮฺและมลาอิกะฮ์ของพระองค์ และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ และบรรดาร่อซูลของพระองค์(พวกเขากล่าวว่า) เราจะไม่แยกระหว่างท่านหนึ่งท่านใดจากบรรดาร่อซูลของพระองค์(*2*) และพวกเขาได้กล่าวว่า (*3*) เราได้ยินแล้ว และได้ปฏิบัติตามแล้วการอภัยโทษจากพระองค์เท่านั้นที่พวกเราปรารถนา โอ้พระเจ้าของพวกเรา! และยังพระองค์นั้น คือ การกลับไป(*4*)
(1)  นาบีมุฮัมมัดนั้นได้ศรัทธาต่ออัล-กรุอานที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานลงมา
(2)  ไม่แยกศรัทธาเฉพาะบางท่าน และปฏิบัติอีกบางท่าน เช่น คริสเตียนปฏิเสธศรัทธาต่อท่านนาบีมูซา และท่านนาบีมูฮำหมัดและยิวปฏิเสธศรัทธาต่อท่านนะบีอีซา และท่านนาบีมูฮำหมัด เป็นต้น
(3)  หมายถึงบรรดามุมิน
(4)  พวกมุมินยอมรับว่า พวกเขาจะกลับไปหาพระองค์

 

 

 

 

#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #ซูเราะฮฺ #อัลบาเกาะเราะฮฺ 284-286

บทความล่าสุด

อ่าน 2 อายัต นี้แล้วจะมีริสกี

อ่าน 2 อายัต นี้แล้วจะมีริสกี   มีสองโองการหรืออายัตในอัลกุรอานที่ถ้าคุณอ่านทุ...

2021-12-18 09:16
อ่าน6 ซูเราะฮฺจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค

อ่าน6 ซูเราะฮฺจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราพบเจอกับปัญหาที่หนัก ทำ...

2021-12-09 15:43
ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 82-84

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 82-84 فَمَنْ تَوَلَّى بَعْدَ ذَلِكَ فَأُوْلَئِكَ هُمْ ا...

2017-01-30 03:08
ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 79-81

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 79-81 مَا كَانَ لِبَشَرٍ أَنْ يُؤْتِيَهُ اللَّهُ الْكِ...

2017-01-30 02:58