ดื่มชาชักต้องแวะพัก Alibaba

โพสเมื่อ : 2016-09-19 8:37 น. หมวดหมู่: Resturant

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินไปไหนมาไหน หันซ้ายหันขวา ก็มองเห็นแต่ร้านกาแฟ เบเกอรี่ หรือร้านชา อยู่เต็มไปหมด แต่จะมีสักกี่ร้านที่จะอยู่ยืนยงคงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากจะไม่ล้มหายไปตามกาลเวลาแล้วยังขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ย้อนไปเมื่อปี 2548 กับชายหนุ่มที่หลายๆ คนรู้จักเขาในชื่อที่เรียกกันติดปากว่า บังอับบาส(ธวัชชัย ลิ้นทอง) ผู้บุกเบิกร้านชาชัก Alibabaและจุดประกายให้เขายายเที่ยงเป็นที่รู้จักในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมจนถึงทุกวันนี้

“ผมได้ทำงานกับครอบครัวเกี่ยวกับการ์เม้นท์มา 20 กว่าปี พอถึงจุดอิ่มตัวได้มีโอกาสไปเที่ยวและพักผ่อนบนเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา ที่นั่นมีอากาศดี เย็นสบาย มีโอโซนติดอันที่ 7 ของโลก จึงเริ่มมองหาพื้นที่เป็นของตัวเองโดยเริ่มเปิดเป็นบ้านพัก และมองว่าไม่มีร้านกาแฟ หรืออาหารเช้าที่บริการนักท่องเที่ยว จึงเป็นที่มาของการเปิดร้านชาชัก Alibaba”

เมื่อเขายายเที่ยงเป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีการขยายตัวของชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชนมุสลิมจึงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต่างพากันมาพักผ่อนและดูหมอกกันมาก  ร้านชาชัก Alibabaจึงเป็นหนึ่งเดียวที่นักท่องเที่ยวมาแวะดื่มชา และรับประทานอาหารในบรรยากาศโรแมนติกอย่างสม่ำเสมอและรู้จักกันในวงกว้าง เรียกว่าใครมาเขายายเที่ยงแล้วไม่ได้ไปดื่มชาที่ร้านชาชัก Alibabaแสดงว่ายังมาไม่ถึง

บังอับบาส เล่าต่อว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาเป็นคนชอบช่วยงานการกุศลต่างๆ และได้รู้จักกับเด็กๆ กลุ่มหนึ่งที่เรียนอยู่ปอเนาะและต้องการที่จะหาเงินส่งตัวเองเรียน จึงมีความคิดที่จะฝึกเด็กๆ กลุ่มนี้ให้มีงานทำมีรายได้ จึงให้มาทำงานที่ร้าน ซึ่งมีทั้งเด็กๆในกรุงเทพฯ และจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังจากนั้นร้านชาชัก Alibabaบนเขายายเที่ยงได้เปลี่ยนมือผู้ดูแล บังอับบาสจึงได้ขยายสาขาร้านชาชัก Alibabaเพิ่มที่ซอยสามัคคี จ. นนทบุรี , อ.ศรีราชา และ จ.ระยอง 

“อินซาอัลลอฮฺ ทั้ง 3 สาขาที่เปิดแล้วนั้น ยังคงคอนเซ็ปต์ของร้านชาชัก Alibabaจะต่างกันที่การตกแต่ง ส่วนที่มาของร้านชาชัก เพราะผมชอบการเดินทาง การเดินทางของผมต้องไปสู่จุดมุ่งหมาย ต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลายอย่างเหมือนกับ Alibabaที่เป็นนักเดินทาง นักต่อสู้และอีกอย่างชื่อของ Alibabaฟังดูแล้วสอดคล้องกับเรื่องของน้ำชา”

ร้านชาชัก Alibabaเป็นร้านที่ให้บริการเครื่องดื่มชา จะมีชาทุกประเภทจากที่ต่างๆ เมนูเด่นคือ ชาชักพร้อมโรตีเนยสด โรตีเป็นสูตรเฉพาะของร้าน นอกจากนี้ยังมีอาหารว่างให้บริการ ส่วนเรื่องสำคัญบังอับบาสย้ำกับเด็กๆในร้านเสมอคือ เรื่องความสะอาดและการบริการ เราต้องบริการลูกค้าให้เหมือนว่าเขานั่งเครื่องบิน ส่วนเรื่องความสะอาดตัวเขาเองจะไปดูแลทุกสาขาหมุนเวียนกันแต่ละเดือน

ปัจจุบัน มีร้านชาชักเกิดขึ้นมากมายแต่ผมจะดูแลร้านและเด็กๆ แบบพี่สอนน้อง ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการร้านค้าด้วยตัวเอง ผมจะคอยมองและให้คำแนะนำและเข้าไปแก้ปัญหา Alibabaยังยึดหลักเรื่องศาสนา คือการช่วย ไม่ว่าจะช่วยเด็กให้มีอาชีพแล้วร้านชาชัก Alibabaยังช่วยงานการกุศลออกตามมัสยิด หรือออกงาน OTOP ต่างๆ  ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัดด้วย

เด็กๆที่เข้ามาฝึกงานและทำงานที่ร้านชาชัก Alibabaนอกจากจะได้อาชีพติดตัวและประสบการณ์ในการทำงานแล้ว ไม่ว่ารุ่นไหนๆ ส่วนใหญ่เมื่อกลับไปบ้านของตัวเองก็จะนำพาอาชีพไปเปิดเป็นร้านของตัวเองแต่ก็ยังไม่ทิ้งชื่อร้าน Alibabaแต่บังอับบาสก็ยังย้ำเสมอว่าไม่ว่าจะทำอะไร สิ่งสำคัญคือต้องอยู่ในหลักการของศาสนา อย่าทิ้งละหมาด และทุกอย่างขึ้นอยู่กับริสกีของตัวเอง

เรียบเรียงโดย berita muslim

#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิมแจกฟรีมากที่สุด #หมู่ซื่อหลิน

บทความล่าสุด

Alan coffee & Burger สุดเก๋!! ร้านเบอร์เกอร์เคลื่อนที่

ร้านอาหารเคลื่อนที่สไตล์ ฟู้ดทรัค(Food Truck) ที่ตอนนี้ กระแสในบ้านเรากำลังมาแรง...

2017-07-18 02:24
2gether ร้านดังเมืองยะลา ใครไม่มาขอบอก...พลาดมาก

ยะลา จังหวัดที่มีผังเมืองสวยที่สุดในประเทศไทย โอบล้อมไปด้วยภูเขาสูงใหญ่ที่เต็มไป...

2017-07-18 02:21
อร่อยพุงกาง กับชาบูสายพาน เจ้าแรกของยะลา Makishi -มากิชิ

ฮาโหลๆๆๆๆ สำหรับใครที่รู้ตัวว่าเป็นสายแดร๊กฟังทางนี้ วันนี้ข่าวสารมุสลิมจะพาทุกค...

2017-07-18 02:16
สิบห้าตังค์ บายพาสนราธิวาส อิ่มจัง ตังค์เหลือ เหลือ

หลังน้ำลดขอพาทุกท่านไปกินอาหารอร่อยๆ คลายทุกข์กันซะหน่อย แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องราค...

2017-07-18 02:00