TCDC

โพสเมื่อ : 2017-08-08 4:52 น. หมวดหมู่: Slowlife

    หลังจากที่ได้สโลว์ชีวิตที่ต่างจังหวัดมากันแล้ว  ฉบับนี้ผมขอเอาใจคนที่ต้องการหาสถานที่สงบๆ อ่านหนังสือชิวๆหรือคิดงาน ออกแบบ ก็ต้องที่นี้เลยครับ TCDC BANGKOKศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นสถานที่รวบรวมหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบจากทั่วโลกมาให้เราได้อ่านกัน ไม่ใช่แค่นั้นนะครับยังมีมุมอื่นๆ อีกมากมายที่ชวนเราไปสัมผัสกับ TCDC

    ก้าวแรกที่เดินเข้ามา จากการสัมผัสด้วยสายตารู้สึกเลยว่า ที่นี่ตกแต่งได้สวยงามมาก สไตล์การตกแต่งดูเรียบง่าย สบายตา ทันสมัย แต่ยังคงอัตลักษณ์ของความเป็นไทย ในวันนี้ผมโชดดีมากๆ ที่ไม่ต้องเดินงงอยู่คนเดียว เพราะครั้งนี้มีพี่ใจดีคนหนึ่งที่อาสาพาผมเดินชมสถานที่  นั่นก็คือ พี่พิชญ์ พนมวัน ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและการตลาดของ TCDC

    พี่พิชญ์  เล่าว่า “เดิมที่นี่เป็นอาคารไปรษณีย์กลางอยู่ในย่านถนนเจริญกรุงอันเก่าแก่ ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม  โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 60 ที่ผ่านมาได้เปลี่ยนเป็น TCDC ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ที่ชั้น 6 ของ Emporium หลายๆคน อาจสงสัยว่าTCDC ย่อมาจากอะไรคำตอบก็ คือ Thailand Creative & Design Center ซึ่งเป็นศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ ที่อยู่ภายใต้สำนักการบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ องค์กรมหาชน หน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี”

    หลังจากนั้นพี่พิชญ์ได้พาผมเดินไปยังโซนต่างๆ และให้คำแนะนำว่าถ้าจะเดินให้ทั่วทุกมุม ต้องเดินจากชั้น 5 แล้วค่อยๆ เดินไล่ลงมาจนถึงชั้นที่ 1 ดังนั้นจึงขอเริ่มด้วยชั้น 5 ก่อนเลยนะครับต้องบอกก่อนเลยว่าชั้น 5 จะมีอยู่ 3 โซนด้วยกัน 1.Creative Space 2. Creative Business Service 3. Rooftop Garden เมื่อเดินออกจากลิฟท์ เราก็จะพบกับโซน Rooftop Garden ซึ่งจะเป็นดาดฟ้า ที่ TCDC ออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับนั่งพักถ่ายรูปคู่กับครุฑที่เป็นเหมือน สัญลักษณ์ของตึก และชมวิวถนนเจริญกรุง

    พอเดินมาด้านในก็จะเป็นโซน Creative Business Service โซนนี้ทาง TCDC จัดให้สำหรับผู้ที่ต้องการจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งมีบริการให้คำแนะนำในด้านการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายนิดหน่อย และตรงนี้ก็จะมีร้านกาแฟเล็กๆ ให้บริการคอกาแฟ อีกโซนหนึ่งก็จะเป็น โซน Creative Space จะเป็นพื้นที่สำหรับนั่งทำงานแบบสบายๆ โดยมีหนังสือนิตยสารออกแบบจากทั่วโลก ส่วนมากเป็นหนังสือภาษาอังกฤษให้ได้อัพเดทเทรนด์การออกแบบใหม่ๆ 

    เมื่อเดินลงมายังชั้น 4 ก็จะเป็นโซนResource Center ที่เปรียบเสมือนห้องสมุด ที่มีทั้งโต๊ะ เก้าอี้ พร้อมปลั๊กไฟ ให้เราได้ทำงานชิวๆ สบายๆ ไม่ใช่แค่นั้น ยังจะมีหนังสือที่ทางTCDC รวบรวมมาให้เรามากกว่า 50,000 ฉบับ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือการออกแบบ หรือมัลติมีเดียด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบซึ่งบอกได้เลยว่ามัน “คุ้มสุดๆ” เพราะถ้าหาซื้อก็ตกเล่มละประมาณ 1000 กว่าบาทเลยทีเดียว

    เมื่อเดินลงชั้น 3 จะเป็นพื้นที่ที่ช่วยเปลี่ยนความคิดหรือไอเดียของเราให้ออกมาเป็นชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นงานปัก งานเลเซอร์ งานพิมพ์ 3 มิติ ลงบนวัสดุ ผ่านเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยที่ต้องการอยากจะมีผลงานของตัวเอง หรือจะเป็นนักศึกษาที่ต้องสร้างชิ้นงานส่งอาจารย์ รวมถึงนักธุรกิจหน้าใหม่ที่ใฝ่ฝันจะสร้างผลิตภันฑ์เป็นของตัวเอง เพราะบางทีการผลิตจำนวนน้อยๆ โรงงานใหญ่ๆ อาจไม่รับผลิต แต่ที่นี้สามารถทำให้ได้ 

    ส่วนชั้น 2 จะเป็นเหมือนที่รวบรวมวัสดุและการออกแบบ พร้อมบุคลากรให้คำปรึกษา ชั้นนี้จะรวบรวมวัสดุ Materialจากหลากหลายแห่งทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย คือเป็นอะไรที่มันสะดวกมาก แค่มีไอเดียว่าจะสร้างอะไร พอเวลาเลือกวัสดุ เราสามารถหาจากที่นี่ได้เลย ได้เห็นของจริง ได้จับและสัมผัสเผื่อต่อยอดงานของเราต่อไปได้ 

    สุดท้าย ชั้น 1 จะเป็นห้องนิทรรศการขนาด 200 เมตร โดยจะจัดนิทรรศการหมุนเวียนทั้งไทยและต่างประเทศ เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ด้านในก็จะเป็นการโชว์สินค้าและนวัตกรรมต่างๆ ของงานสร้างสรรค์ไทย รวมถึง VTR ของเจ้าของกิจการสร้างสรรค์ต่างๆ

    ถ้าหากใครสนใจอยากจะมานั่งอ่านหนังสือชิวๆ มาสัมผัสหรือลองออกแบบผลิตภันฑ์ ก็เชิญแวะมาได้ที่ TCDC BANGKOKที่ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก เปิดตั้งแต่เวลา 10.30–21.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ครับ


บทความล่าสุด

ขึ้นเขาชมทะเลหมอกใกล้กรุงเทพฯ เขากระโจม ราชบุรี

ในช่วงปลายปีแบบนี้ก็อยากจะรับลมหนาว แต่ไม่จำเป็นต้องไปไกลจากกรุงเทพฯ ก็สามารถชื่...

2022-12-15 11:38
ขึ้นเหนือชมดอกไม้บาน ฤดูหนาว อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ทั้งที่ ก็อยากได้รูปสวยๆวิวดอกไม้งามบานสะพรั่ง ก็ต้องมาที่อุ...

2022-11-29 16:43
รีวิว บ้านไร่อิงฟ้า พูลวินล่าบรรยากาศสุดฟิน ในเขาใหญ่

ใครที่หาบ้านพักพูลวิลล่า ในเขาใหญ่ ขอแนะนำที่นี่ บ้านไรอิงฟ้า ไม่ว่าจะเป็นที่พัก...

2022-10-25 11:06
เที่ยวปลายฝนต้นหนาว @ ภูทับเบิก

ภูทับเบิก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีระดับความสูงถึง 1,768 จากระ...

2022-08-29 11:17