ฟินฝุดๆ..... หยุดใจไว้ที่บางปู

ผมตัดสินใจเดินทางร่วมทริปกับเพื่อนๆเพื่อไปยลโฉม “ชุมชนท่องเที่ยวบางปู” ในเขต อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากปัตตานีผมใช้เส้นทางสาย42 (ปัตตานี-นราธิวาส) ไม่นานนักก็ถึง เป็นธรรมเนียมของที่นี่ครับ เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงจะต้องมารวมตัวที่ศูนย์ชุมชนท่องเที่ยว เพื่อรับฟังความเป็นมาของชุมชนและแนะนำการท่องเที่ยว โดยมรคุณคมกริซ  เจะเซ็ง หรือแบกี บางปู รองประธานเครือข่ายชุมชนเที่ยวเที่ยว จ.ปัตตานี เป็นผู้ถ่ายทอด

แบกี  บางปู บอกกล่าวเล่าความว่าพื้นที่ของชุมชนมีลักษณะเป็นที่ราบลุ่มชายฝั่งทะเล  ติดอ่าวปัตตานี อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าชายเลนขนาดใหญ่ ประชากรเป็นมุสลิมทั้งหมดประกอบอาชีพประมง เกษตร ปศุสัตว์และค้าขายขนาดเล็ก แต่ได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นอย่างมาก

.....เมื่อมีจุดเด่นที่ดีเยี่ยม ชุมชนจึงมีการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  โดยมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์เป็นหลัก  จนประสบความสำเร็จอย่างดี...

เมื่อแบกีเล่าความเสร็จ ช่วงบ่ายแก่ๆก็พาผมและเพื่อนๆลงเรือกอและสีสดใส ล่องไปในสายน้ำชมป่าโกงกางที่สมบูรณ์  สิ่งที่สร้างความมหัศจรรย์ให้กับผมก็คือ อุโมงค์โกงกางที่มีความยาวกว่า800 เมตร ซึ่งผมไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนครับ  ตรงนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยครับ...บอกได้เลยว่าเป็นอะไรที่สวยงามมาก

หลังลอดอุโมงค์โกงกาง แบกู พาผมล่องเรือไปดูวิถีชีวิตอันหลากหลายของคนทะเลริมอ่าว ที่มีทั้งการเลี้ยงปลากะพงในกระชัง การเลี้ยงปูดำ ได้พบได้เห็นการจับปลาในทะเลด้วยมือเปล่า รวมถึงสัตว์ประจำถิ่นอย่างนกกระยางและนกกาดำ ที่กำลังหากินและพร้อมที่บินกลับรังในช่วงเวลาที่ใกล้สิ้นแสงอาทิตย์

เรือกอและพาผมล่องลอยออกสู่ปากอ่าวปัตตานีอย่างไม่รู้ตัว สิ่งที่สายตาเห็นคือท้องฟ้าที่กำลังเปลี่ยนสีควบคู่ไปกับดวงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่กำลังจะลับขอบฟ้า  ช่างเป็นภาพที่คลาสสิคเหลือเกินครับ

จากนั้นเรือหันหัวกลับเพื่อพาไปชมอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ได้การแนะนำว่าต้องไปดูให้ได้นั่นก็คือแสงริบหรี่ของหิ้งห้อยที่แบกีบอกว่าที่นี่มีจำนวนมากที่สุดกว่าที่ไหนๆ และแล้วแสงระยิบระยับขนาดเล็กจำนวนมากก็ปรากฏขึ้นแทรกตามป่าโกงกางเสมอเหมือนว่าพื้นที่แห่งนี้กำลังจัดงานเฉลิมฉลองอะไรสักอย่าง

ค่ำคืนนั้นผมเลือกพักที่โฮมสเตย์ของชุมชนซึ่งมีราคาเพียง200 บาทพร้อมอาหารเช้าที่ร้านค้าของชุมชน โดยที่ผมสามารถเลือกกินอาหารนานาชนิดได้อย่างเต็มที่  ก่อนที่จะเดินทางกลับด้วยความประทับจากทริปนี้