ต้องการให้ค้าขายเจริญรุ่งเรือง อย่าลืมอ่านดุอาอฺนี้

โพสเมื่อ : 2017-11-13 3:55 น. หมวดหมู่: DOA

มีคำถามเข้ามาทาง Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เกี่ยวกับการเปิดร้านเพื่อให้ขายดิบขายดี ทางเราจึงนำเสนอบทความต่อไปนี้ ให้กับคนที่กำลังจะเปิดร้านค้าหรือทำการค้าขายให้เจริญรุ่งขึ้น อินชาอัลลอฮฺ ด้วยความอนุมัติจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)

ความจริงดุอาอฺมีมากมายที่เกี่ยวข้องกับการทำค้าขาย แต่ในบทความต่อไปนี้ขอยกตัวอย่างเพียงแค่หนึ่งดุอาอฺเท่านั้นคือ ดุอาอฺเกี่ยวกับการเพิ่มพูนริสกีและได้ยิบยกมาจากส่วนหนึ่งของอัลกุรอานในซูเราะฮฺ อัฏ-เฏาะลาก ส่วนหนึ่งจากอายัตที่ 2 และ 3 ว่า

وَمَن يَتَّقِ اللَّهَ يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجًا (2) وَيَرْزُقْهُ مِنْ حَيْثُ لَا يَحْتَسِبُ وَمَن يَتَوَكَّلْ عَلَى اللَّهِ فَهُوَ حَسْبُهُ إِنَّ اللَّهَ بَالِغُ أَمْرِهِ قَدْ جَعَلَ اللَّهُ لِكُلِّ شَيْءٍ قَدْرًا  (3)

คำอ่าน “วามัยยัตตากิลลาฮฺ ฮายัญอัลลาฮูมัฆรอญา (2) วายารซูกูมิน หัยซูลายัหตาซิร วามัยยาตาวักกัลอาลาลลอฮี ฟาหัววาหัสบุฮฺ อินนาลลอฮฺ ฮาบาลีฆูอัมริฮฺ ก๊อดญาอาลาลลอฮู ลีกุลลีซัยอิน ก๊อดรอ” 

(**แนะนำให้อ่านในภาษาอาหรับมากกว่า เพราะบางคำในภาษาอาหรับไม่มีในภาษาไทย) 

ความว่า “และผู้ใดยำเกรงต่ออัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงหาทางออกให้แก่เขา (2) และจะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่เขาจากที่ที่เขามิได้คาดคิด และผู้ใดมอบหมายแด่อัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงเป็นผู้พอเพียงแก่เขา แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงบรรลุในกิจการของพระองค์โดยแน่นอนสำหรับทุกสิ่งอย่างนั้นอัลลอฮฺทรงกำหนดกฎสภาวะไว้แล้ว (3)”

จากความหมายของอายัตอัลกุรอานข้างต้น เราสามารถอธิบายและขยายความเพิ่มเติมว่า มนุษย์ทุกคนต้องยำเกรงต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และมอบหมายในกำหนดการของอัลลอฮฺ  (ซ.บ.) แล้วอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็จะให้สิ่งที่ดีกับเราโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อนหน้านี้เลย

เพิ่มเติมมีรายงานฮาดิ จากหนังสือ kitab Al Musnad ได้กล่าวโดย มูฮำหมัด บิน อาลี บิน อับดุลลอฮฺ บิน อับบาส จากบิดาของเขา จากคุณตาของเขา อับดุลลอฮฺ บิน อับบาส ได้กล่าวไว้ ว่า ท่านรอซูลลูลลอฮฺ (ซ.ล) กล่าวไว้ 

ความว่า “หากใครก็ตามที่อ่านอิสติฆฟาร์มากๆ (กล่าวขออภัยโทษจากพระองค์) เมื่อเขาได้ประสบกับความยากลำบาก พระองค์ก็จะทำให้มันง่ายขึ้น ทุกความยากลำบาก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย และพระองค์ก็จะประทานริสกีให้โดยที่เราไม่ได้คาดคิด”

ซึ่งจากฮาดิษข้างต้นแสดงให้เห็นว่าสอดคล้องกับอัลกุรอาน หากต้องการริสกีเราต้อง รำลึกถึงอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อยู่เสมอ จากฮาดิษเพิ่มของ อีหม่าม อะหหมัด จาก Tsauban กล่าวว่า ท่านรอซูลลูลลอฮฺ (ซ.ล.) ได้กล่าวไว้ 

ความว่า “แท้จริงแล้วบ่าวของพระองค์จะฮารอม (ไม่ถูกประทาน) ริสกี เนื่องจากบาปที่ได้กระทำเอาไว้ และไม่มีสิ่งอื่นใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงตักดีรได้ นอกเสียจากการดุอาอฺ และ ไม่มีสิ่งอื่นใดที่สามารถยืดอายุยืนได้ เว้นแต่การกระทำความดี” (รายงานโดย อันนาสาอี อิบนูมาญะฮฺ)

อย่างไรก็ตามดุอาอฺข้างต้นเป็นเพียงแค่ตัวช่วยอีกหนึ่งกำลังเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของเราเช่นกัน ขอแนะนำให้คนที่ต้องการทำการค้าขายแถมเล็กแถมน้อย บริจาคให้กับลูกค้าบ้าง เพราะการซอดาเกาะฮฺ (จะสามารถเพิ่มพูนริสกีได้) ตามอัลกุรอานที่ได้ระบุว่าในซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ อายัตที่ (261) ความว่า “อุปมาบรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในทางของอัลลอฮ์นั้น ดังอุปมัยเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งที่งอกขึ้นเป็นเจ็ดรวง ซึ่งในแต่ละรวงนั้นมีร้องเมล็ด และอัลลอฮฺนั้นจะทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์อีก และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้” อันนี้เป็นจริงแน่นอน อินชาอัลลอฮฺ ด้วยความอนุมัติจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) 

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์

ดุอาอฺอย่างไรถึงได้ขึ้นสวรรค์     บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ทุกคนล้วนแล...

2021-12-07 09:05
ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง

ดุอาอฺรักษาอาการปวดหลัง การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการท...

2021-11-30 10:07
ดุอาอฺขอให้ขายดี

ดุอาอฺขอให้ขายดี     اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا...

2021-11-29 14:30
ดุอาอฺขอความบารอกัตหลังพิธีแต่งงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ เชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วต้องก...

2018-02-28 15:06