อัชอารีย์ วันอับดุลเลาะฮ “ผมไม่อยากซ้ำเติมความเจ็บปวดให้ใคร”

โพสเมื่อ : 2021-12-27 11:15 น. หมวดหมู่: Cover Story

 

 

“ผมไม่อยากซ้ำเติมความเจ็บปวดให้ใคร”
เมื่อย้อนกลับไปในปี 2562 มีข่าวหนึ่งซึ่งดังสะพัดในสังคมไทยและเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก นั่นก็คืออุบัติเหตุที่มีชายคนหนึ่งเมาแล้วขับรถพุ่งชนร้านเฟอร์นิเจอร์ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 80 ล้านบาท แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ “อัชอารีย์ วันอับดุลเลาะฮ” หรือ บังฉ่ำ เจ้าของธุรกิจซึ่งเป็นมุสลิม ได้เลือกที่จะให้อภัย และมีการตั้งคำถามมาตลอดว่า อะไรคือเหตุผลสำคัญที่มุสลิมคนนี้ให้อภัย และไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมายใดๆกับผู้ก่ออุบัติเหตุในครั้งนั้น!!! BML จะพาไปหาคำตอบ

“เป้าหมายในชีวิตของมุสลิมนั้น หากเราทำความเข้าใจ ริสกีนั้นเป็นเพียงปัจจัยยังชีพเพื่อดำเนินชีวิตจนถึงวันที่สิ้นลม แต่สิ่งที่เราสนใจจริงๆนั้นคือโลกหน้าอันถาวร โดยที่เรานั้นก็ได้รับบททดสอบจากอัลลอฮฺ(ซ.บ.)”

 

“ ซึ่งผมนั้นก็ได้นึกถึงพระองค์ รวมถึงคำสอนของท่านนบีมุฮัมหมัด(ซ.ล.) ดังนั้นการให้อภัยจึงเป็นทางออกของผม และก็ซอบัรเพื่อได้รับสิ่งที่ดีกว่าที่พระองค์นั้นจะทรงประสงค์” คุณอัชอารีย์ วันอับดุลเลาะฮ กล่าว

 

อีกสิ่งหนึ่งที่มุมินบอกกับBMLก็คือ “อัลลอฮฺ (ซ.บ.) นั้นได้ให้มนุษย์มาสองสิ่งอย่างเท่าเทียมกัน เป็นสองสิ่งที่จะไม่ได้เลิศเลอกว่าใครนั่นคือ ความทุกข์กับความสุข อยู่ที่เรานั้นจะเลือกอยู่กับสิ่งไหนในทุกๆเหตุการณ์ที่เข้ามาในชีวิตของเรา ทุกวันนี้ถ้าผมเลือกความทุกข์ ผมคงต้องยังเข้าศาล และจัดการกับเรื่องราวมากมายและอาจจะทำให้ คู่กรณีของเรานั้นต้องลำบากเป็นอย่างมาก ผมไม่อยากซ้ำเติมความเจ็บปวดให้ใคร เพราะอุบัติเหตุนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากให้เกิดขึ้น และผมก็ไม่เสียดายและไม่เศร้ากับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว พร้อมกับมุ่งหน้าทำงาน และความรับผิดชอบที่จะมาในข้างหน้าดีกว่า”

 

ในเรื่องธุรกิจเขามีแนวคิดที่จะก้าวผ่านเรื่องต่างๆที่เสียหายไปแล้วได้เป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่มีความน่าสนใจอย่างมากก็คือ ทัศนคติในการทำธุรกิจ จากประสบการณ์เขาก็ได้ฝากข้อคิดว่า “การเริ่มต้นนั้นยากเสมอ หลังจากนั้นคือการตั้งใจ  การใส่ใจกับการทำงานที่เราได้ทำว่าเราจะมีความต่อเนื่องและยังอดทนเรียนรู้กับสิ่งเหล่านั้นได้มากเท่าไหร่ หลังจากนั้นสิ่งที่เราได้ทำลงไป จะตอบเป็นความสำเร็จกลับมาให้เรา”

 

ในวัย 20 ปี คุณอัชอารีย์ วันอับดุลเลาะฮ ได้เริ่มการทำงานในฐานะลูกจ้างเพื่อเรียนรู้ขั้นตอนและระบบการทำงานต่างๆในองค์กร ต่อมาได้เริ่มทำธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นธุรกิจแรกในชีวิตของตนเอง จนกระทั่งปรับเปลี่ยนเป็นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ โดยมีหลักในการดำเนินธุรกิจว่า
“การทำงานของผมจะสอดแทรกอิสลามทั้งพื้นฐานและซุนนะห์เข้าไปอยู่ทุกจุด อย่างเช่น ในส่วนรายได้

เมื่อเราได้รับริสกีก็มาก็ต้องแบ่งปันในรูปแบบของซะกาตให้ถูกต้องตามหลักการศาสนา การค้าขายที่ยุติธรรมที่นำมาด้วยราคาที่จับต้องได้ เข้าใจลูกค้า ซึ่งก็สามารถผลักดันธุรกิจให้เดินหน้าไปได้ด้วยการครองใจผู้คน พร้อมกับการทำการค้าขายกับต่างศาสนิกต่างเชื้อชาติด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกันไม่มีอคติ”

นอกจากนี้เขายังเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วๆไปในการทำงานหรือการทำธุรกิจ ซึ่งก็เคยมีนักเรียน นักศึกษาที่ต้องมีรายได้จุนเจือครอบครัวและค่าใช้จ่ายสำหรับกับการศึกษา เขาก็เปิดโอกาสให้ทำงานและไม่ปิดกั้นกลยุทธ์การขายจน ทำให้การค้าขายในส่วนดังกล่าวทำให้มีผลประกอบการที่ดี และเขาก็แบ่งปันรายได้ให้กับนักเรียนคนนั้น

 

จากน้ำเสียงและท่าทางในการเล่าเรื่องที่สะท้อนความอิคลาสในหัวใจต่อทุกคำพูดที่ได้กล่าวออกมาจนเป็นเหมือนบทเรียนให้กับเราทั้งด้านศาสนาและการทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ ที่แม้จะมีบางอย่างเข้ามาทำให้เกิดการติดขัดหรือเสียหาย ซึ่งหลายๆคนอาจจะเรียกว่าความทุกข์ แต่เขาได้คิดว่าสิ่งเหล่านั้นคือ บททดสอบจากพระเจ้า เพียงแค่เข้าใจในสิ่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ.)นั้นประสงค์ดีกับบ่าวของพระองค์จริงๆ ความทุกข์ใดๆก็ตามก็จะผ่านไปได้พร้อมกับสิ่งที่ดีกว่าที่จะเข้ามาในอนาคตอย่างแน่นอน อินชาอัลลอฮฺ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อินโดฯ วางแผน ย้ายเมืองหลวง สู่ ‘นูซันตารา’

อินโดฯ วางแผน ย้ายเมืองหลวง สู่ ‘นูซันตารา’       หลังจากรัฐสภาของอินโดนีเซียได...

2022-01-24 10:09
ต้นไม้ริมทาง แหล่งพักพิงแหล่งความสุข

ต้นไม้ริมทาง แหล่งพักพิงแหล่งความสุข   ทุกการเดินทางของชีวิตเรามักจะเหนื่อยล้า อ...

2022-01-17 13:53
เปลี่ยนมุมมองความคิด แล้วจะเจอแสงสว่าง

เปลี่ยนมุมมองความคิด แล้วจะเจอแสงสว่าง   ความสุขนั้นมาจากตัวเรา หลายคนอาจจะมองว่...

2022-01-17 13:48
อย่าได้หลงผิดทำความชั่ว เพียงเพราะเห็นคนอื่นทำ แล้วได้ดี

อย่าได้หลงผิดทำความชั่ว เพียงเพราะเห็นคนอื่นทำ แล้วได้ดี   ทุกคนล้วนมีสิ่งที่อยา...

2022-01-17 13:34

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05