มนัส นานา สร้างตำนานโรงแรมฮาลาลแห่งแรกของไทย

โพสเมื่อ : 2017-04-26 2:32 น. หมวดหมู่: Biz

ในช่วงที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ที่  Northwest Missouri State Universityคุณมนัส นานา ตัดสินใจเพิ่มเติมประสบการณ์ชีวิตด้วยการใช้เวลาว่าง ทำงานในร้านอาหาร รวมทั้งโรงแรมชื่อดัง จากเชนสวิสเซอร์แลนด์ในหน้าที่พนักงานทำความสะอาด พนักงานต้อนรับและพนักงานเสิร์ฟ ทั้งๆ ที่ระดับฐานะของครอบครัวอยู่ในระดับเศรษฐีของเมืองไทย 

จากเพียงแค่ต้องการหาประสบการณ์ในช่วงเวลาว่างของการศึกษา ไม่นานนักทายาทรุ่นที่ 5 ของตระกูลนานาคนนี้ กลับมีแนวคิดที่จะสร้างอาคารห้องพักเพื่อรองรับนักเดินทางเป็นของตนเอง ด้วยวิชั่นและต้นทุนด้านที่ดินของครอบครัว เขาตัดสินใจเลือกที่ดินในย่านบางลำพู ซอย 2 ซึ่งแต่เดิมคือ ตลาดนานา สร้างนิวเวิลด์เฮ้าส์อพาร์ตเมนต์ แห่งแรกที่เขาจะต้องบริหารงานเองทั้งหมด  

ในฐานะตระกูลนานาดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และแนวคิดนักเศรษฐศาสตร์ของคุณมนัส นานา เขาได้ปรับเปลี่ยนและยกระดับที่พักสไตล์อพาร์ตเมนต์ ขึ้นเป็นโรงแรมเมื่อปี พ.ศ.2545 แม้จะเป็นโรงแรมที่มีขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก แต่นิวเวิลด์ลอดจ์และนิวเวิลด์ซิตี้ ที่เปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2550 ก็กลายเป็นที่รู้จักของนักเดินทางทั้งไทยและเทศในเวลาไม่นานนัก ทั้งยังขยายวงกว้างออกไปทุกขณะ ที่สุดแล้วเขาตัดสินใจรีโนเวท โรงแรมใหม่ทั้งหมด พร้อมกับเปลี่ยนชื่อว่า นูโวซิตี้ โดยมีพันทกิจเพื่อให้เป็นโรงแรมมุสลิมที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศด้วยมาตรฐานเท่าเทียมกัน

ในฐานะประธานบริหารโรงแรม คุณมนัส นานา นำพาโรงแรม สร้างผลงานและคว้ารางวัลต่างๆ มากมาย  เช่น โรงแรมปลอดบุหรี่ระดับดาวทอง, มาตรฐานห้องอาหารโรงแรมเพื่อการท่องเที่ยวระดับ 5 ดาว, รางวัล Excellent Hotel, รางวัล World Luxury Award,     รางวัล Excellent Customer Reviews จาก Asia Rooms Top Rated รวมถึงการเข้าสู่มาตรฐาน Green Hotel

“หลักการบริหารของผมนั้น จะนำหลักศาสนาอิสลามเข้ามาบริหารควบคู่กับระบบมาตรฐานของโรงแรมชั้นนำ ในช่วงเดือนรอมฎอน เราจะลดชั่วโมงทำงาน เรามีอาหารฮาลาลให้พนักงาน มีห้องละหมาดให้พนักงาน ซึ่งถือว่า ไม่เสียเวลาทำงาน ช่วงวันอีดก็ให้พนักงานกลับไปเยี่ยมบ้าน สำหรับพนักงานที่เดือดร้อน ก็จะช่วยเหลือด้วยการให้กู้ยืมโดยไม่มีดอกเบี้ย”

“ผมจะดูแลทีมงานแบบครอบครัวอิสลามไม่เคร่งครัดอะไรมากนัก ปกครองแบบสายกลาง แต่ถ้าพนักงานทำผิดพลาดก็มีการตักเตือน ผมคิดว่า เป็นความเมตตาของอัลลอฮฺ(ซ.บ.) ที่ทำให้ผมมีครอบครัวที่คอยผลักดัน และช่วยดูแลให้งานประสบความสำเร็จ รวมถึงการมีทีมงานที่ดีที่ทำให้การบริหารงานของผมไปสู่เป้าหมาย”

นอกเหนือจากงานบริหารที่โรงแรมแล้ว คุณมนัส นานายังแบ่งเวลาส่วนหนึ่งให้สังคมมุสลิมและสังคมโดยรวม อาทิ  ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมอิสลามเพื่อการศรัทธาและพัฒนาสังคม, ที่ปรึกษามูลนิธิอัลเกาซัร, ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มูลนิธิแม่บ้านไทยมุสลิม, ประธานที่ปรึกษาสมาคมฟื้นฟูวัฒนธรรมย่านบางลำพู และกรรมการมัสยิดกูวติล ตึกแดง  

ขณะเดียวกัน ยังบริจาคทุนการศึกษาเด็กกำพร้าทั้งพุทธและมุสลิมเป็นประจำทุกปี สนับสนุนงานมัสยิด ร่วมบริจาคองค์กรการกุศลทั้งภาครัฐและเอกชน 

ตลอดระยะเวลา 28 ปีที่บริหารงานโรงแรมฮาลาลแห่งแรกจนประสบความสำเร็จ รวมถึงการมุ่งมั่นช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จึงมอบปริญญาคหกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณทิตกิตติมศักดิ์(ธุรกิจอาหาร)ให้กับคุณมนัส นานา เพื่อการันตีศักยภาพของมุสลิมท่านนี้ 

เรียบเรียงโดย Beritamuslim

บทความล่าสุด

ธุรกิจโลกนี้เพื่อผลประโยชน์โลกหน้า

เมื่อย่างก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจอย่างเต็มตัวและมี Brand ในกำมือ วันนี้ ฟิรเดาซ์ ศ...

2018-01-24 08:28
ซัลฮะห์ เรืองสุวรรณ กับฝันไกลๆ ในธุรกิจค้าผง.... บิงซู

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับธุรกิจร้านบิงซูขนมหวานเกล็ดหิมะสัญชาติเกาหลี ซึ...

2017-05-23 02:01
เกษมพิทยา สู่ความเป็นเลิศในสากล

เป็นระยะเวลากว่า 55 ปี ที่โรงเรียนเกษมพิทยา จัดตั้งขึ้นจากปณิธานและเจตนารมณ์ของ...

2016-12-01 09:02
อาลี มะลี พลิกวิกฤตจากชีวิตที่ติดลบ

เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จแขนงวิชาชีพต่างๆ เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ...

2016-11-10 03:41