เลี้ยงนกสวย ก็รวยได้

โพสเมื่อ : 2020-09-22 9:12 น. หมวดหมู่: Cover Story Highlight Article

ณัฐพงษ์  (อับดุลฮามิด)   ขำวิลัย         เจ้าของบินสมัดฟาร์ม  

“เลี้ยงนกสวย ก็รวยได้”

      “นกสวยงาม” เป็นสัตว์เลี้ยงอีกชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานทั้งในและต่างประเทศ  สีสันที่ทำให้เกิดความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงเสียงอันไพเราะ ก่อให้เกิดเสน่ห์ จนเป็นที่หลงใหลของใครหลายต่อหลายคน

     นอกจากนกสวยงามจะมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกตามความชอบ ยังมีฟาร์มเลี้ยงนกหลายฟาร์มที่มีให้เลือกชื้อเช่นกัน และหนึ่งในฟาร์มนกที่ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อมากที่สุดฟาร์มหนึ่ง คือ บินสมัดฟาร์ม  หนองจอก  ตามไปดูกันว่าฟาร์มนี้มีอะไรที่น่าสนใจ 

     ทันทีที่เดินเข้ามาถึงบริเวณฟาร์ม ในซอยเลียบวารี 59 เขตหนองจอก  ก็ได้พบกับนกสวยงามนานาชนิดและเสียงนกที่เปล่งออกมา  ด้วยท่วงทำนองมีระดับเสียงสูงเสียงต่ำ  สั้นบ้างยาวบ้าง  ฟังแล้วรู้สึกเพลิดเพลิน เสมือนกับว่ากำลังเดินเข้าสู่ธรรมชาติอันกว้างใหญ่ 

     เสียงให้สลาม “อัสสลามุอะลัย”  จาก  ณัฐพงษ์  (อับดุลฮามิด)   ขำวิลัย  เจ้าของฟาร์มดังขึ้นแทรกไปกับเสียงนกที่กำลังเกาะบนบ่าของเขาและอีกหลายตัวที่กำลังบินร่อนอยู่ในฟาร์ม    

     จากจุดเล็กๆที่เป็นเพียงกุศโลบายของมะฮฺที่ต้องการให้เด็กหนุ่มอย่างอับดุลฮามิด ซึ่งมักจะกลับบ้านดึกเป็นประจำตั้งแต่ครั้งยังเรียนมหาวิทยาลัย  กลับบ้านเร็วและอยู่กับบ้านมากขึ้น  มะฮฺซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบนกอยู่แล้ว  จึงจัดหานกสวยงามราคาถูกอย่างหงษ์หยกมาให้เขาเลี้ยง

      แต่ในที่สุดกุศโลบายดังกล่าวกลับกลายเป็นการสร้างอาชีพหลักให้กับอับดุลฮามิด   จากการเริ่มต้นที่เลี้ยงนกเพียงไม่กี่คู่  มีรายได้เพียงไม่เท่าไหร่  จนมีรายได้หลักแสนต่อเดือนในช่วงระยะเวลาต่อมา   ขณะเดียวกัน”บินสมัดฟาร์ม”  ของเขายังได้รับความน่าเชื่อถือและนิยมขึ้นเป็นลำดับ  จนมีชื่อเสียงระดับประเทศ

     “ปัจจุบันมีรวมๆกันประมาณ 200 คู่   มีสายพันธุ์ริงเน็ค  กรีนชีค  โนรีอิเล็คตัส  เลิฟเบิร์ค และทำระบบลูกฟาร์มด้วย  คือเวลาลูกค้าซื้อนกจากเราไป    เราสามารถรับประกันลูกค้าได้เลยว่า  คุณเอาไปเลี้ยงไม่ต้องกลัวขายไม่ได้  เพราะถ้าขายไม่ได้ผมก็จะรับซื้อหมด   มันก็เลยทำให้ลูกค้ามั่นใจที่จะซื้อนกกับเรา    ทุกวันนี้จึงเป็นคนเพาะ  คนขายและรับซื้อ  ผมไม่มีหน้าร้านแต่จะขายที่ฟาร์มโดยตรงเลย”

   “เพาะ  คือ เป็นฟาร์มเพาะพันธุ์พ่อแม่พันธุ์   200 กว่าคู่  และผลิตลูกนกออกสู่ตลาด   ขาย  คือ  เมื่อได้นกมาเราก็ขายสู่ตลาด   รับซื้อ  คือเมื่อเรามีระบบลูกฟาร์มอยู่แล้ว  ถ้าลูกฟาร์มมีนกตามต้องการ  ผมก็รับซื้อทั้งหมด   ผมทำฟาร์มมาประมาณ 6 ปี  ช่องทางการขายหลักๆ ทำเป็นตลาดออนไลน์ทางเฟสบุ๊ก      ซึ่งเมื่อโฟสต์ขายไปคนเห็นเยอะและตอนนี้ผมทำนกเป็นอาชีพหลัก  รายได้ก็อัลฮัมดุลลิละ   จบมาก็ไม่ได้ไปทำงานเลย ทำนกอย่างเดียว”

    

สำหรับเหตุผลที่อับดุลฮามิ  ไม่เลี้ยงวัว แพะ แกะ เป็นอาชีพ เขากล่าวว่า    “เพราะเลี้ยงนกมีวิธีการจัดการง่ายมาก  มีเพียงกรง  โรงเรือน ก็สามารถเลี้ยงได้แล้ว  ไม่ต้องตากแดด  วิธีการจัดการอาหาร น้ำ ก็ง่าย   นกจะกินหญ้าขนเป็นวิตามินหรืออาหารเสริมซึ่งหนึ่งกรงใช้หญ้าเพียง 3-4 เส้น   ต่างกับสัตว์ใหญ่อื่นๆที่มันต้องกินหญ้าเยอะๆ ต้องเกี่ยวหญ้าเยอะๆ ”

    “ช่วงแรกๆผมซื้อนกเข้ามา3-4 คู่ๆละประมาณ 18,000  บาท  ซึ่งกีบอกว่าเลี้ยงนกอย่างนี้เลี้ยงวัวดีกว่า  แต่ในช่วงต่อมาลูกค้าเข้ามาซื้อที่ฟาร์มแทบทุกวัน  7 วันแทบจะไม่มีวันว่างเลย  จนกีไม่ว่า  และถามว่าไม่เพิ่มนกอื่นๆอีกบ้างหรอ  ผมชอบนกที่มีมีสันอย่างนกแก้ว  แล้วก็ทำเงินได้ไม่น้อย  อย่างตัวนี้ที่เกาะบ่าตัวละประมาณห้าหมื่น บาท    ลูกนกมีราคาสองถึงสามพันบาท   ”

     “สำหรับกลุ่มลูกค้านั้นมีหลากหลายทั้งพุทธ มุสลิม ตลาดก็มีทั้งในและต่างประเทศ   ซื้อไปเลี้ยงเอง จะมีทั้งพ่อค้า รับไปขายต่อ  กลุ่มคนที่เริ่มสนใจนก  เพื่อจะไปเพาะพันธุ์ต่อ  รวมถึงกลุ่มคนจะนำไปเลี้ยงให้เชื่องซึ่งกำลังนิยมกันมาก   โดยวันเสาร์-อาทิตย์ จะนัดกันไปปล่อยนกบินเต็มท้องฟ้า  ซึ่งเสน่ห์อยู่ที่ว่าเมื่อคนเลี้ยงเรียกลง  นกก็จะบินลงมาหาทันที

      การเลี้ยงนกสวยงามสายพันธุ์ต่างๆ นอกจากจะของอับดุลฮามิด นอกจากจะเป็นความชอบแล้ว  ยังสร้างรายได้ที่ดีให้กับเขาระดับหนึ่ง  ซึ่งเขาย้ำว่า “เลี้ยงนกสวยก็รวยได้”   โดยมีพื้นฐานของการทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่คิดโกงใคร  และหากใครที่ต้องการความรู้ในการเลี้ยงนก  เขาก็พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้และคำแนะนำตลอดเวลา

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05