2 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาหารเสริม

โพสเมื่อ : 2016-09-02 8:36 น. หมวดหมู่: Health

ในโลกธุรกิจทุนนิยมขึ้นสมองนี้ ผู้บริโภคอย่างเราๆ มักได้รับการนำเสนอสินค้าหลากหลาย แต่ที่ฮิตดีไม่มีตกก็เห็นจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบการค้าเครือข่าย ที่เมื่อเราเป็นสมาชิกแล้วก็ต้องอุดหนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแบรนด์นั้น ทั้งด้วยคุณภาพของสินค้าที่ถูกใจและผลประโยชน์ทางการเงินที่คาดหวัง

“อาหารเสริม” เป็นสินค้าที่แทบทุกเครือข่ายจัดเป็นสิค้าทำเงิน เพราะใช้แล้วหมดไปสมาชิกสามารถซื้อใหม่ได้เรื่อยๆ แถมสามารถตั้งราคาได้สูงลิ่ว ด้วยข้ออ้างเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบ ความยากลำบากของกระบวนการผลิต และสรรพคุณอันเลอเลิศ แต่ไม่ว่าคุณบริโภคอาหารเสริมเหล่านั้นแล้วถูกอกถูกใจในสรรพคุณมากน้อยเพียงใด Honey Hut ขอให้คุณโปรด “รู้ทัน” ความจริง 2 ข้อต่อไปนี้ ของอาหารเสริมด้วยนะคะ

อาหารเสริมไม่ใช่ยา “อาหารเสริม” คืออาหารซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าเป็นสิ่งบริโภคเข้าไปเพื่อยังชีพหรือวัตถุประสงค์อื่น ดังนั้นโปรดระลึกไว้เสมอว่า อาหารเสริมที่เขาอ้างว่า “ขึ้นทะเบียนกับ อย.” แล้วนั้น เขาขึ้นทะเบียนอาหารนะคะไม่ใช่ทะเบียนยา (อันนี้ดูที่ฉลากได้ค่ะ เขาจะระบุไว้ชัดเจนว่าทะเบียนอาหารหรือทะเบียนยา) พูดง่ายๆ ก็คือ กินได้ไม่ตาย แต่รักษาโรคหรือมีผลเปลี่ยนแปลงใดๆ กับร่างกายไม่ได้นะ ฉะนั้น ถ้าอาหารเสริมตัวไหนมาบอกว่า กินแล้วแก้เบาหวาน ความดัน หัวใจ กินแล้วผิวขาววิ้ง ระบบหมุนเวียนเลือดดี ขอให้รู้ว่า เขาพูดเองโดยที่ อย.ไม่รู้เรื่อง (สังเกตได้เลยสรรพคุณพิเศษๆ เหล่านี้จะไม่มีในฉลาก แต่จะอยู่ในเอกสารแยกต่างหาก) เพราะถ้าเขาบอกว่า อย. ว่ามีคุณสมบัติเลอเลิศต่อร่างกายเช่นนั้นจริง เขาจะถูกไปขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องมีผลการวิจัยรองรับมากมาย

อาหารเสริมไม่ใช่อาการหลัก ชื่อก็บอกว่าแค่เสริม แต่ราคานั้นแพงกว่าอาหารหลักเป็นสิบๆ เท่า ถ้ามีเงินก็กินไปเถอะค่ะ เอาที่สบายใจสบายกระเป๋า แต่ขอร้องว่า อย่าทิ้งอาหารหลัก 5 หมู่ ที่เราเรียนมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ก็เหมือนต้นไม่นั่นแหละ จะเติบโตแข็งแรงสวยงามได้ต้องมีครบทั้งสารอาหารในดิน น้ำ และอากาศ ส่วนจะมีวิตามินเร่งดอก เร่งใบ เร่งราก นั่นเป็น Option เสริมไม่มีไม่ตายค่ะ

หากคุณๆ ตระหนักข้างต้นแล้ว เชื่อว่าคุณจะมองอาหารเสริมด้วยสายตาที่คมชัดขึ้น และสามารถเลือกบริโภคอาหารเสริมได้ปลอดภัยกับชีวิตของเราเอง ทั้งในแง่สาธารณสุขและเศรษฐศาสตร์นะคะ

บทความล่าสุด

4 สาเหตุก่อมะเร็งใน “ออฟฟิศ”

วัยทำงานที่ต้องใช้ชีวิตในออฟฟิศอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง / วัน ติดต่อกันยาวนานหลายป...

2019-07-03 03:46
5 พฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพตา

ยุคปัจจุบันปัจจัยภายนอกต่างๆส่งผลเสียต่อสุขภาพสายตานั้นมีมากมาย ซึ่งบางพฤติกรรม...

2019-07-02 03:00
กาย-ใจดี เมื่อมีอัลลอฮฺ(ซ.บ.)เคียงข้าง

หลายๆคนอาจประสบปัญหากับการมีสุขภาพจิตที่ไม่ดี หรือสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อันเนื่องมา...

2019-03-04 08:18
นั่งนานๆ เสี่ยงเป็นโรคร้าย

ทราบหรือไม่ว่า!!!คนที่นั่งทำงานเป็นระยะเวลานานๆ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค NCDs ห...

2019-03-04 06:43