การย้อมผมในหลักของอิสลาม

โพสเมื่อ : 2022-01-06 10:28 น. หมวดหมู่: Life

การย้อมผมในหลักของอิสลาม

 

การดูแลรักษาร่างกายให้สะอาดและดูดีเป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริม การย้อมผมก็เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสวยงาม แต่ตามหลักอิสลามแล้ว ก็มีสิ่งที่ต้องห้ามอยู่เหมือนกัน เช่น การย้อมผมดำ

การย้อมเพื่อความงามอิสลามอนุมัติให้ทำและเป็นมุซตะฮับ หรือย้อมเพราะต้องการทำให้คนรักหรือคู่ครองพอใจ วัสดุที่นำมาย้อมสีผม ก็ควรจะเป็นวัสดุจากธรรมชาติ เพราะไม่มีสารเคมีจึงไม่เกิดความอันตรายและปลอดภัยกว่า

แม้การย้อมผมศาสนาอนุญาตให้ทำ แต่ไม่อนุญาตให้ย้อมผมด้วยสีดำ ท่านรสูลกล่าวไว้ว่า “พวกท่านจงย้อมผมเถิด เพราะพวกยะฮูดีย์ และนัศรอนีย์ไม่ย้อมผม แต่พวกท่านจงออกห่างจาก สีดำ” (บันทึกโดยติรฺมิซีย์)

การย้อมผมด้วยสีดำ มีความเห็นต่างในระหว่างนักวิชาการ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการย้อมด้วยสีดำ ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิง การย้อมสีผมเพื่อความงามไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากจะย้อมก็ควรนึกถึงเหตุผลที่ต้องย้อม เพื่อถูกต้องตามหลักศาสนาและเป็นการรำลึกแสดงความศรัทธาต่อองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)

ส่วนการย้อมที่เป็นฮะรอมคือ ย้อมเพราะอยากเลียนแบบต่างเพศ หรือเลียนแบบแฟชั่นกลุ่มชนอื่น การย้อมที่มีการใช้วัสดุที่สกปรกหรือสิ่งต้องห้าม หรือการย้อมโดยมีเจตนาหลอกลวงผู้อื่น ส่วนการโกรกผมศาสนาไม่อนุญาต เพราะการโกรกผมไม่ถือว่าเป็นการย้อม แต่เป็นการเปลี่ยนเป็นสีต่าง ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงการสร้างของอัลลอฮฺ (ซ.บ.)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21562

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49