ดุนยา โลกแห่งบททดสอบของมนุษย์

โพสเมื่อ : 2022-01-10 13:44 น. หมวดหมู่: Life

ดุนยา โลกแห่งบททดสอบของมนุษย์

 

ดุนยา คือโลกที่เราใช้ชีวิตกันอยู่ ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคือบททดสอบความเชื่อและความยำเกรงในพระเจ้า ซึ่งเป็นบททดสอบจากอัลฮอลฺ (ซ.บ.)

ในอิสลามโลกปัจจุบัน หรือดุนยา ทุกสิ่งทุกอย่างที่เห็นนั้น เป็นเพียงสิ่งชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งบนโลกมีทั้งสิ่งสวยงามมากมาย ทั้งธรรมชาติ สิ่งก่อสร้าง ศิลปวัฒนธรรม ผู้คน รวมไปถึงเงินทอง ความมั่งคลั่ง ที่จะทำให้มนุษย์ลุ่มหลง ในศาสนาอิสลามเชื่อว่ามนุษย์มีเพียงชีวิตเดียว ตายแล้วไม่กลับมาเกิดอีก

เมื่อตายลงจะย้ายไปยังโลกที่สองคือ “อาลัมบัรซัค” ซึ่งเป็นโลกของชีวิตในหลุมฝังศพ โดยไม่สามารถนำทรัพย์สินหรือสิ่งอื่นใดจากดุนยาติดตัวมาไม่ได้ ยกเว้นความดี เพื่อรับผลตอบแทนจากสิ่งที่เคยทำไว้ในโลกดุนยา เมื่อผ่านการตัดสินแล้วมนุษย์จะถูกส่งไปยังโลกที่สามซึ่งเป็นโลกสุดท้ายเรียกว่า “อาคิเราะฮ์”

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาหรือประสบพบเจอในชีวิตของโลกดุนยา ล้วนเป็นบททดสอบจากฮัลลอฮฺ (ซ.บ.) พระผู้เป็นเจ้า ที่จะทดสอบ หากว่าท่านลุ่มหลงสิ่งที่เกิดในโลกดุนยามากจนเกินไป จนทำให้เกิดการกระทำที่ผิด ไม่ว่าจะเป็นการหลงอำนาจ เงินทอง ทำผิดต่อหลักศาสนา หรือทำชั่วไว้ในดุนยา ในโลกอาคิเราะฮ์ ท่านก็จะต้องไปอยู่ในส่วนของ นรกหรือญะฮันนัม แต่หากทำการกระทำที่ตรงกันข้าม ทำความดี ปฏิบัติตามหลักศาสนา รู้จักช่วยเหลือคนบริจาคเงินซะกาต หรือทำความดีในรูปแบบอื่นๆ ท่านก็จะได้ไปใช้ชีวิตในส่วนของสวรรค์หรือ ‘ญันนะฮ์’

ดังนั้นในดุลยานี้ การทำความดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อมนุษย์ ไม่ว่าจะมีอุปสรรค์ปัญหาเข้ามามากเพียงใด การที่ท่านสามารถก้าวผ่านบททดสอบที่เข้ามาในชีวิตดุนยานี้ได้ อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็จะตอบแทนความดีนั้นให้ท่าน ถ้าไม่ได้ดุนยานี้ ก็จะได้ในอาคิเราะฮ์

ข้อมูลจาก https://readthecloud.co/death-in-islam-beliefs

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49