ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 79-81

โพสเมื่อ : 2017-01-30 2:58 น. หมวดหมู่: Quran & Hadith

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 79-81 

مَا كَانَ لِبَشَرٍ أَنْ يُؤْتِيَهُ اللَّهُ الْكِتَابَ وَالْحُكْمَ وَالنُّبُوَّةَ ثُمَّ يَقُولَ لِلنَّاسِ كُونُوا عِبَاداً لِي مِنْ دُونِ اللَّهِ وَلَكِنْ كُونُوا رَبَّانِيِّينَ بِمَا كُنْتُمْ تُعَلِّمُونَ الْكِتَابَ وَبِمَا كُنتُمْ تَدْرُسُونَ

        79. ไม่เคยปรากฏแก่บุคคลใดที่อัลลอฮฺทรงประทานคัมภีร์และข้อตัดสิน(*1*) และการเป็นนะบีแก่เขา(*2*) แล้วเขากล่าวแก่ผู้คนว่า ท่านทั้งหลายจงเป็นบ่าวของฉัน(*3*) อื่นจากอัลลอฮฺ หากแต่(ขาจะกล่าวว่า) ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ที่ผูกพันธ์กับพระเจ้าเถิด(*4*) เนื่องจากการที่พวกท่านเคยสอนคัมภีร์(*5*) และเคยศึกษาคัมภีร์มา
(1)  คือข้อตัดสินตามที่ได้รับความเข้าใจจากบัญญัติต่างๆ ที่มีอยู่ในคัมภีร์
(2)  หมายถึงท่านนาบีอีซา
(3)  กลบ่าวคือพวกคริสต์อ้างว่าท่านนะบีอีซาเป้นพระเจ้าโดยแบ่งภาคมาเกิดเป้นพระบุตร ในการนี้พวกเขาจึงเป็นบ่าวของท่าน ทั้งๆ ที่ท่านมิได้ประกาศตนว่าเป็นพระเจ้า และมิได้เชิญชวนให้พวกเขาเป็นบ่าวของท่านแต่อย่างใด
(4)  คือเป็นผู้ศรัทธาต่อพระองค์ และให้เอกภาพแด่พระองค์ตลอดจนปฏิบัติตามบัญญัติของพระองค์โดยเคร่งครัด
(5)  คือเคยสอนคัมภีร์เตารอด และศึกษาคัมภีร์นั้นมาก่อนในฐานะที่เคยศรัทธาต่อท่านนาบีมูซา

 

 وَلا يَأْمُرَكُمْ أَنْ تَتَّخِذُوا الْمَلائِكَةَ وَالنَّبِيِّينَ أَرْبَاباً أَيَأْمُرُكُمْ بِالْكُفْرِ بَعْدَ إِذْ أَنْتُمْ مُسْلِمُونَ

        80. และเขาจะไม่ใช้พวกเจ้าให้ยึดเอามะลาอิกะฮฺและบรรดานะบีเป็นพระเจ้า เขาจะใช้พวกเจ้าให้ปฏิเสธศรัทธา(*1*) หลังจากที่พวกเจ้าเป็นผู้นอบน้อม(*2*)แล้วกระนั้นหรือ?
(1)  กล่าวคือนะบีอีซาจะไม่ใช้พวกเจ้าให้ยึดเอามะลาอิกะฮฺ และบรรดานะบีเป้นพระเจ้าอย่างแน่นอน เพราะถ้าเขาใช้ให้กระทำเช่นนั้นก็เท่ากับเขาใช้ให้พวกเจ้าปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮฺ นั้นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นไม่ได้
(2)  คือเป็นผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ

 

وَإِذْ أَخَذَ اللَّهُ مِيثَاقَ النَّبِيِّينَ لَمَا آتَيْتُكُمْ مِنْ كِتَابٍ وَحِكْمَةٍ ثُمَّ جَاءَكُمْ رَسُولٌ مُصَدِّقٌ لِمَا مَعَكُمْ لَتُؤْمِنُنَّ بِهِ وَلَتَنْصُرُنَّهُ قَالَ أَأَقْرَرْتُمْ وَأَخَذْتُمْ عَلَى ذَلِكُمْ إِصْرِي قَالُوا أَقْرَرْنَا قَالَ فَاشْهَدُوا وَأَنَا مَعَكُمْ مِنْ الشَّاهِدِينَ

        81. และจงรำลึกถึงขณะที่อัลลอฮฺได้ทรงเอาข้อสัญญาแก่นะบีทั้งหลายว่า สิ่งที่ข้าได้ให้แก่พวกเจ้านั้นไม่ว่าจะเป็นคัมภีร์ก็ดี และความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในบัญญัติศาสนาก็ดี ภายหลังได้มีร่อซูลคนใดมายังพวกเจ้าซึ่งเป็นผู้ยืนยันในสิ่งที่มีอยู่กับพวกเจ้าแล้ว แน่นอนพวกเจ้าจะต้องศรัทธาต่อเขา และช่วยเหลือเขา(*1*) พระองค์ตรัสว่า พวกเจ้ายอมรับและเอาข้อสัญญาของข้าดังกล่าวนั้นแล้วใช่ไหม? พวกเขากล่าวว่า พวกข้าพระองค์ยอมรับแล้ว พระองค์ตรัสว่า พวกเจ้าจงเป้นพยานเถิด และข้าก็อยู่ในหมู่เป็นพยานร่วมกับพวกเจ้าด้วย
(1)  คือการที่บรรดานาบียอมรับสัญญาจากอัลลอฮฺ ที่จะศรัทธาต่อนะบีที่มาหลังจากพวกเขานั้นเป็นการยืนยันว่าพวกอะฮลุลกิตาบนั้นจำเป้นจะต้องศรัทธาต่อท่านนาบีมูฮัมหมัดโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ เพราะว่าเมื่อบรรดานาบีของพวกเขายังต้องศรัทธาต่อท่านนาบีมูฮัมหมัดแล้วไซร้ พวกเขาซึ่งศรัทธาต่อบรรดานะบีของพวกเขา ก็ต้องศรัทธาต่อท่านนาบีมูฮัมหมัดด้วยถ้ามิเช่นนั้นแล้ว พวกเขาก็หาได้ศรัทธาต่อบรรดานาบีของพวกเขาไม่

 

#beritamuslim #beritamuslimlife #ข่าวสารมุสลิม #นิตยสารมุสลิม #ซูเราะฮฺ #อาละอิมรอน  79-81

 

บทความล่าสุด

อ่าน 2 อายัต นี้แล้วจะมีริสกี

อ่าน 2 อายัต นี้แล้วจะมีริสกี   มีสองโองการหรืออายัตในอัลกุรอานที่ถ้าคุณอ่านทุ...

2021-12-18 09:16
อ่าน6 ซูเราะฮฺจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค

อ่าน6 ซูเราะฮฺจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรค แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราพบเจอกับปัญหาที่หนัก ทำ...

2021-12-09 15:43
ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 82-84

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 82-84 فَمَنْ تَوَلَّى بَعْدَ ذَلِكَ فَأُوْلَئِكَ هُمْ ا...

2017-01-30 03:08
ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 76-78

ซูเราะฮฺอาละอิมรอน อายัต 76-78 بَلَى مَنْ أَوْفَى بِعَهْدِهِ وَاتَّقَى فَإِنَّ...

2017-01-30 02:49