มารู้จักกับ “อภิชาติ (มูบีน) ขุนศรี” นักออแกไนซ์มุสลิม ระดับแนวหน้า “รางวัลของนักออแกไนซ์ สำหรับผมคือรอยยิ้มของพ่อค้าแม่ค้า และแขกผู้มาเยือน

โพสเมื่อ : 2022-03-19 8:43 น. หมวดหมู่: Cover Story ไม่มีหมวดหมู่

 

“คุณ อภิชาติ (มูบีน) ขุนศรี” ชายผู้นี้ คือหนึ่งในนักออแกไนซ์มุสลิมระดับแนวหน้า ของวงการมุสลิม การสร้างสรรค์ไอเดียการจัดอีเว้นท์งานฮาลาล ให้ตอบโจทย์คนมุสลิม สิ่งสำคัญที่สุดคือ การทำความเข้าใจและศึกษาสิ่งที่ผู้คนต้องการ ในสายงานนี้ต้องอาศัยความอดทนต่ออุปสรรค์ปัญหาและผู้คน เพื่อให้ทุกๆงานที่จัดออกมานั้น ตอบโจทย์และประทับใจแก่ผู้มาเยือนให้มากที่สุด ภายใต้ชื่อ “มูบาร็อค ออแกไนซ์”

ก่อนหน้าที่จะเริ่มเข้าสู่วงการออแกไนซ์ “มูบีน” ประกอบอาชีพค้าขาย เสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมมาก่อน โดยรับเสื้อผ้ามาจากประเทศมาเลเซีย มาขายตามงานมัสยิดต่างๆ ตั้งแต่ภาคเหนือ จรดจนถึงภาคใต้ รวมถึงยังทำเพลงอาหรับ มาเลย์ แปลไทย ซึ่งถือเป็นบุคคลในยุคแรกๆ ที่ริเริ่มทำภาพวีดีโอประกอบในตัวเพลงอีกด้วย

แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ที่งานมัสยิดเริ่มหมดลง คุณมูบีนมองว่า ถ้าวันหนึ่งงานมัสยิดนั้นหมดไป ก็อาจจะทำให้ตนเองนั้นว่างงานได้ เพราะการออกค้าขายเสื้อผ้า มันเป็นร้านใหญ่ ถ้ามาออกร้านตามตลาดนัด ก็จะไม่สะดวกในการตั้งร้าน และคนที่ออกบูท ขายตามงานต่างๆ ก็จะไม่ค่อยออกงานตามตลาดนัดมากนัก เขาจึงมองเห็นจุดช่องว่างตรงนั้น จึงมีแนวคิดขึ้นมาว่า จะทำยังไงให้เพื่อนๆได้มีอาชีพ มีงานกันตลอด นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่คิดขึ้นมา

 

 

โดยคุณมูบีน เริ่มจัดงานที่ตลาดคลอง 16 เป็นที่แรก เนื่องจากตัวคุณมูบีน อยู่แต่ทางภาคใต้มานาน และมักจะเห็นงานเมาลิด งานต้อนรับวันอีด หรืองานอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้คนมักจะมาซื้อเสื้อผ้าและของกินกัน ในแต่ละที่ก็มีแหล่งต้อนรับที่ใหญ่โต พอกลับมาที่คลอง 16 ยิ่งเห็นได้ชัดเลยว่า การที่เราจะไปซื้อชุดโต๊ป ซื้อชุดแฟชั่นต่างๆ เราต้องมาซื้อกันถึงที่หนองจอง-มีนบุรี ซึ่งร้านเหล่านี้เขาจะไม่ขายกันเป็นกลุ่ม จึงต้องเดินทางไปร้านนู้นร้านนี้เพื่อหาซื้อเสื้อผ้า แล้วจะทำยังไง ให้ร้านเหล่านี้มารวมกัน และสามารถเลือกซื้อได้ง่าย จึงลองเริ่มทำที่ตลาดคลอง 16 เป็นที่แรก

หากพูดถึงงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับทีมงาน มูบาร็อค ออแกไนซ์ ก็จะเป็นงานที่จัด ในร้าน VooDoo Café ซึ่งจะเป็นที่รู้จักกันมาก และเหตุผลที่ทำงานนี้ ปัจจัยหลักๆคือ ต้องการให้ทุกๆคนที่มาเดินเที่ยวในงานนั้น มีความสุข และต้องจัดงานให้ดูสวยงาม ต้องบริการให้ดี ต้องทำให้ดีที่สุด เพราะถ้าหากทำพลาดจุดใดจุดหนึ่งไป คนก็จะพูดต่อๆกันไป

สิ่งที่นักออแกไนซ์ทุกคนจะต้องเตรียมตัวคือเรื่องของการดูสถานที่,เต้นท์,ไฟฟ้า,ร้านค้า และสำคัญที่สุด คือในชุมชนที่ไปจัดนั้น มีการตอบรับหรือไม่ เป็นชุมชนมุสลิมหรือเปล่า ซึ่งจะต้องวิเคราะห์และวางแผนให้ดี ต้องมีความรับผิดชอบสูง ทีมงานก็จะต้องมีการแก้ไขปัญหา และเคลียร์อย่างรวดเร็ว และต้องดูแลให้ทั่วถึง ซึ่งจุดนี้คือสิ่งสำคัญ ถ้าหากไม่สนใจหรือทิ้งลูกล็อค พวกเขาก็จะไม่ยอมรับเรา และอาจจะไม่กลับมาออกงานอีก

ในช่วงโควิดที่เกิดขึ้น คุณมูบีนต้องลดขนาดงานให้เล็กลง จากที่เคยจัดเต็ม ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ต้องลดลงมาเหลือแค่ หกสิบเปอร์เซ็นต์ โดยลดร้านค้า ลดร้านเสื้อผ้า หรือลดกิจกรรมงานให้น้อยลง และกิจกรรมต่างๆที่คิดมา ต้องให้มีความน่าสนใจจะต้องสร้างความสุขให้กับคนที่มาเที่ยวและให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถขายของได้ด้วย และในอนาคตทางทีมงาน มูบาร็อค ออแกไนซ์ จะเข้าไปจัดอีเว้นท์ 14 จังหวัดในภาคใต้ และจะทำให้เป็นที่รู้จักในหมู่คนต่างศาสนิกว่า งานฮาลาลนั้นมีเยอะ และยิ่งใหญ่แค่ไหน อินชาอัลลอฮฺ

 

 

#BERITAMUSLIM MAGAZINE

 

 

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05