มีคำถามเข้ามาทาง Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เกี่ยวกับขอบเขตของหญิงที่มีประจำเดือนในการเข้ามัสยิด สามารถเข้ามัสยิดได้หรือไม่ และจะเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูคำตอบพร้อมๆกันเลยคะ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า มัสยิดคือบ้านของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เป็นสถาบันทางศาสนาอิสลาม มัสยิดเป็นองค์กรหลักและเป็นสถานที่ที่ทำอีบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่สำคัญเป็นสถานที่ที่สะอาด ฉะนั้นเราในฐานะบ่าวของพระองค์เราก็ต้องให้เกียติสถานที่เหล่านี้ ดังนั้นอิสลามจึงมีขอบเขตสำหรับหญิงที่มีประจำเดือนในการเข้ามัสยิด
ตามหลักการแล้วจะแบ่งออกเป็น 3 ทัศนะด้วยกัน
ทัศนะที่ 1
ส่วนหนึ่งตามทัศนะของอีหม่ามฮานาฟีและอีหม่ามฮัมบาลีแล้ว ; ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตามจะไม่อนุญาตให้หญิงมีประจำเดือนเข้ามัสยิดโดยเด็ดขาด
โดยยึดหลักฐานจาก
لاَ أُحِلُّ الْمَسْجِدَ لِحَائِضٍ وَلاَ جُنُبٍ
“ไม่ (ฮาลาล) อนุญาตให้เข้ามัสยิดสำหรับผู้ทีมีญูนุบ (ร่วมหลับนอนสามีภรรยา) และหญิงที่มีประจำเดือน” (รายงานโดย อาบูดาวุด1/232, บัยฮากี 2/442 )
และฮาดิษอื่นๆ
ทัศนะที่ 2
ตามทัศนะส่วนใหญ่ของอีหม่ามซาฟีอีและส่วนหนึ่งของอีหม่ามฮัมบาลี ; ขึ้นอยู่กับเหตุผลและสถานการณ์โดยมีเงื่อนไขของมันเอง ในที่นี้หมายถึง ไม่อนุญาตให้หญิงมีประจำเดือนเข้าไปอยู่ในมัสยิดโดยไม่มีเหตุผลใดๆ เว้นแต่มีความจำเป็นว่า ต้องเข้ามัสยิดเพื่อผ่านทางเดินหรือต้องเข้ามัสยิดเพราะจำเป็นต้องเอาของบางสิ่งบางอย่าง เป็นต้น
โดยยึดหลักฐานจาก
อัลกุรอานในซูเราะฮฺ อัน-นิซาอฺ อายัตที่ 43
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لا تَقْرَبُوا الصَّلاةَ وَأَنْتُمْ سُكَارَى حَتَّى تَعْلَمُوا مَا تَقُولُونَ وَلا جُنُبًا إِلا عَابِرِي سَبِيلٍ –
ความว่า “ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่าเข้าใกล้การละหมาด ขณะที่พวกเจ้ากำลังมึนเมาอยู่ จนกว่าพวกเจ้าจะรู้ว่า สิ่งที่พวกเจ้าพูด และก็จงอย่าเข้าใกล้การละหมาด ขณะที่เป็นผู้มีญูนุบ (ร่วมหลับนอนสามีภรรยา) เว้นแต่เพื่อเป็นการผ่านทางไปเท่านั้น จนกว่าพวกเจ้าจะอาบน้ำ…..”
จากหลักฐานดังกล่าวไม่ได้พูดถึงการห้ามสำหรับหญิงมีประจำเดือน ซึ่งผู้ที่มีประจำเดือนในที่นี่ได้กียาสว่า (แสดงความคิดเห็น) เป็นผู้ที่อยู่ในญูนุบ(ร่วมหลับนอนสามีภรรยา)เช่นกัน และเพิ่มเติมด้วยการเสริมหลักฐานจาก
عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ: قَالَ لِيْ رَسُوْلُ اللهِ صلى الله و عليه و سلم: نَاوِلِيْنِى الْجُمْرَةَ مِنَ الْمَسْجِدِ. فَقُلْتُ: إِنِّيْ حَائِضٌ. فَقَالَ رَسُوْلُ اللهِ صلى الله عليه و سلم: إِنَّ حَيْضَتَكِ لَيْسَتْ فِى يَدِكِ.
ความว่า “พระนางอาอีชะฮฺเล่าว่า ท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล.) ได้ให้นางไปเอาเสื่อปู่ละหมาด (คล้ายๆกับซาญาดะฮฺ) ที่มัสยิดมาให้หน่อยซิ แล้วนางก็ตอบว่า ; แท้จริงแล้วฉันอยู่ในช่วงมีประจำเดือน และท่านนบีก็ตอบว่า ; จริงๆ แล้วประจำเดือนไม่ใช่ที่มือ” (HR. Muslim dan at-Turmudzi, no. 134, dan Abu Dawud, no. 261, dan an-Nasa’i, no. 272, dan Ibnu Majah, no. 632)
ทัศนะที่ 3
ตามทัศนะที่ 3 คือ จะอนุญาตให้หญิงมีประจำเดือนเข้าไปในมัสยิดได้ ตราบใดที่เลือดยังไม่หยดลงบนพื้นที่มัสยิดหรือเรียกว่าจะไม่ทำให้มัสยิดเปื้อนเลือดหรือสามารถรักษาความสะอาดได้ โดยจะมีความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากอีหม่ามฮัมบาลี (โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีน้ำละหมาด) และส่วนหนึ่งจากอุลามาอฺของอีหม่ามซาฟีอีที่ได้มาจากความคิดเห็นของ Zaid bin Aslam Rahimahumullloh., madzhab Dawud az-zohiri, Ibnu Hazm และอื่นๆ
โดยยึดหลักฐานจาก
ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้บอกกับพระนางอาอีชะห์ในช่วงที่นางกำลังมีประจำเดือน ความว่า “สามารถทำได้เท่ากับผู้ที่กำลังจะแสวงบุญ (ทำฮัจญ์) เว้นแต่เตาวัฟ” (รายงานโดย บุคอรีย์ เลขที่ 1650)
จากฮาดิษข้างต้นแสดงให้เห็นว่า ท่านนบีไม่ได้ห้ามพระนางอาอีชะฮฺในขณะที่นางมีประจำเดือนเพื่อเข้ามัสยิดแต่กลับห้ามทำการเตาวัฟอย่างเดียว ด้วยเหตุนนี้ อิบนุอัซมี มีความเห็นว่า เป็นที่อนุญาตให้หญิงมีประจำเดือนเข้าไปในมัสยิดได้ ตราบใดที่เลือดยังไม่หยดลงบนพื้นที่มัสยิดหรือเรียกว่าจะไม่ทำให้มัสยิดเปื้อนเลือดหรือสามารถรักษาความสะอาดได้ และได้รับการสนับสนุนจาก ยูซุฟ อัลกอดดอรีและอัซเซากานี ซึ่งเห็นด้วยกับความคิดเห็นเหล่านี้
ในปัจจุบันเราสามารถยกตัวอย่างเช่น “กรณีที่จำเป็นต้องเข้ามัสยิด เนื่องจากเวลานั้นมัสยิดมีการบรรยายเกี่ยวกับวิธีการทำอุมเราะฮฺพอดี ซึ่งอีกไม่กี่วันก็ถึงกำหนดการที่ต้องไปทำอุมเราะฮฺพอดี ขณะเดียวกันก็อยู่ในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งกรณีแบบนี้ถือว่าสามารถทำได้เพราะจำเป็น”
**อย่างไรก็ตามแม้อิสลามจะมีข้อยกเว้นในกรณีต่างๆ แต่เราก็อย่าลืมว่า หากไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องเข้าไปในมัสยิด อิสลามถือว่าฮารอมสำหรับหญิงมีประจำเดือนในการเข้ามัสยิด
ฉะนั้นผู้ที่มีประจำเดือนสามารถเลือกใช้ความคิดเห็นใน 3 ทัศนะดังกล่าวได้ โดยยึดถือเหตุผลของเราในขณะนั้นๆ ทั้งนี้เพื่อความสอดคล้องกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แม้ฮุก่ม (ข้อบังคับ) แรกจะห้ามไม่ให้หญิงมีประจำเดือนเข้ามัสยิดโดยเด็ดขาด แต่เมื่อมีเหตุผลและสถานการณ์ อิสลามย่อมมีการผ่อนปรนและให้ความสะดวกแก่การดำเนินชีวิตอย่างแน่นอน ผู้ที่ไม่เข้าใจศาสนาต่างหากที่คิดว่าศาสนาเยอะ แต่เมื่อเราได้เข้าใจและศึกษาหาความรู้อย่างแท้จริงแล้ว จะรู้ได้ว่าอิสลามเป็นศาสนาที่สอนได้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตอย่างแน่นอน
เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com
** แนะนำอ่านต่อเพิ่มเติม