วิธีการรับมือ เมื่อคนทำไม่ดีกับเรา

โพสเมื่อ : 2017-11-13 2:15 น. หมวดหมู่: Life

เป็นที่รู้กันดีว่าเมื่อมีคนทำไม่ดีกับเราแน่นอนเราจะรู้สึกโกรธคนๆนั้น แต่อิสลามสอนให้เรารู้จักอดทนและรู้จักระงับความโกรธให้ได้ ยิ่งไปกว่านั้นให้เราตอบกลับเขาไปด้วยการกระทำที่ดี อินชาอัลลอฮฺวันหนึ่งข้างหน้า เขาจะเห็นความดีที่เราได้ทำไว้แล้วเขาก็จะกลายเป็นคนดีกับเราได้ในที่สุด ด้วยความอนุมัติจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ด้วยเหตุนี้ Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) ต้องการให้ครอบครัวมุสลิมเป็นคนที่สามารถรับมือได้ทุกสถานการณ์ หากมีคนมาทำไม่ดีกับเราไว้ ซึ่งมีวิธีการแบบไหนบ้างเรามาดูกันเลยคะ

1. แสดงออกว่ามีความสุขแม้ข้างในอ่อนแอ

ก่อนอื่นเราต้องทำตัวให้มีความสุขมากกว่าคนที่ทำไม่ดีกับเรา อย่าแสดงความอ่อนแอให้เขาเห็นเด็ดขาด ต้องเข้มแข็งไว้ ทำเหมือนว่าไม่ได้เกิดอะไร เมื่อเราแสดงให้เขาเห็นว่าเรามีความสุข แม้ว่าเขาจะทำไม่ดีกับเราก็ตาม ด้วยเหตุนี้สามารถทำให้คนที่ทำไม่ดีกับเรา คิดว่าสิ่งที่ได้ทำไว้นั้นไร้ประโยชน์และไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรเราเลย สุดท้ายเขาก็จะเลิกพฤติกรรมนั้นเอง

2. ไม่ต้องสนใจ

เมื่อมีคนทำไม่ดีกับเราไว้ ให้เราทำเป็นไม่สนใจเขา ทำตัวเหมือนปกติทั่วไป คิดเสียว่าสิ่งที่พวกเขาทำไว้เพียงแค่เม็ดทราบเท่านั้น เราทำเป็นมองไม่เห็น อินชาอัลลอฮฺ เงียบดีที่สุด

3. ตอบแทนคนไม่ดีด้วยความดี

เมื่อมีคนทำไม่ดีกับเราไว้ ให้เราตอบกลับด้วยการกระทำที่ดี เพราะสิ่งที่ไม่ดีสามารถเปรียบเสมือนไฟที่กำลังลุกไหม้ และการตอบกลับด้วยการกระทำที่ดี เปรียบเสมือนราดน้ำเพื่อดับไฟที่กำลังลุกไหม้ และเมื่อเราสามารถยับยั้งความโกรธของเราได้ สุดท้ายเขาก็จะละอายในสิ่งที่ทำไว้กับเรา บางทีเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเองมาเป็นคนดีได้ในที่สุด

4. มอบดุอาอฺที่ดีให้กับคนที่ทำไม่ดีกับเรา

หากมีคนทำไม่ดีกับเราไว้ บางครั้งเราก็เหลืออดในสิ่งที่เขาได้ทำเอา แต่การต่อสู้ที่ฉลาดที่สุด เราต้องรู้จักอดทนและมอบดาอฺที่ดีให้กับเขา บอกเล่าเรื่องราวให้พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) รับรู้ในสิ่งที่เรารู้สึกหรือในสิ่งที่เราถูกกระทำไม่ดีไว้ แน่นอนพระองค์ทรงรับรู้เสมอ และขอดุอาอฺให้เขาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ให้อีหม่านของเขาเพิ่มขึ้น ให้เขาใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ (ซ.บ.) มากขึ้น และดุอาอฺของคนที่ถูกทำร้าย อัลลอฮฺ(ซ.บ.) จะทรงตอบรับในวันหนึ่ง ที่สำคัญอย่าได้ดุอาอฺที่ไม่ดีให้กับเขา แม้ว่าเขาทำไม่ดีกับเราก็ตาม เพราะวันหนึ่งหากดุอาอฺของเราถูกตอบรับ เขาจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเอง และละอายในสิ่งที่เขาได้ทำไว้กับเราในที่สุด

พี่น้องมุสลิมทั้งหลาย!! อย่าได้ตอบแทนคนที่ทำไม่ดีกับเราด้วยการทำไม่ดีกลับ แต่ให้ตอบกลับคนไม่ดีด้วยการ อดทน และตอบแทนด้วยความดี เชื่อว่าสักวันหนึ่ง ความชั่วสามารถชนะได้ด้วยความดี อินชาอัลลอฮฺด้วยความอนุมัติจาพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49