สัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็นผู้ชายที่ซอและฮฺ (ที่ดี)

โพสเมื่อ : 2017-05-16 4:26 น. หมวดหมู่: Life

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เบื้องลึกของหัวใจของทุกคนล้วนแล้วต้องการเป็นคนดี ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม บางคนการรู้จักกันเพียงหน้าตา และการแต่งตัวที่ดูดี ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นคนดีเสมอไป แล้วสัญญาณแบบไหนที่แสดงให้เห็นว่าคุณเป็นผู้ชายที่ซอและฮฺ (ที่ดี) บทความต่อไปนี้ เบอรีตามุสลิม (Berita muslim) ขออาศัยพื้นแห่งนี้เล่าสู่กันค่ะ

1. เป็นผู้ชายที่ตออัตต่อ อัลลอฮฺ (ซ.บ) 

 

 

แน่นอนการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ย่อมเป็นผู้ชายที่ดี ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือต้องมีอีหม่านที่มั่นคง ไม่เหลาะแหละ และสามารถเป็นแบบอย่างต่อชนรุ่นหลังได้เช่นกัน

2. เป็นชายที่มีอัคลาค (นิสัย) ที่ดี 

 

 

นิสัยที่ดีสำคัญยิ่งกกว่าการมีหน้าตาที่ดีอย่างแน่นอน เพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ) ไม่ได้วัดความดีความชั่วทีหน้าตา นิสัยและอีหม่านต่างหากที่มีค่าต่อพระองค์ และไม่ว่าบนโลกใบนี้นิสัยดีคนก็ชอบเช่นกัน และมีฮาดิษมากมายที่รายงานเกี่ยวกับการสนับสนุนให้มีนิสัยที่ดี

ท่านอบู อัด-ดัรดาอ์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ได้รายงานคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า :

«مَا مِنْ شَىْءٍ أَثْقَلُ فِى الْمِيزَانِ مِنْ حُسْنِ الْخُلُقِ»

ความว่า :

“ไม่มีสิ่งใดที่จะหนักตาชั่ง (ความดีชั่วในวันกิยามัต) ยิ่งไปกว่าการมีอุปนิสัยที่ดี”

(ฮาดิษ เศาะฮีหฺ บันทึกโดยอบู ดาวูดตามสำนวนนี้ : 4799 ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 4014, อัต-ติรมิซีย์ : 2002 ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อัต-ติรมิซีย์ : 1629)

และเพิ่มเติมจากฮาดิษ

จากอัมร์ บิน ชุอัยบฺ จากบิดาของท่าน จากปู่ของท่าน ท่านกล่าวว่า :  ท่านรอซูลลูลลอฮฺ (ซ.ล) ได้กล่าวว่า :

«أَلاَ أُخْبِرُكُمْ بِأَحَبِّكُمْ إِلَيَّ، وَأَقْرَبِكُمْ مِنِّى مَجْلِساً يَوْمَ الْقِيَامَةِ ». فَسَكَتَ الْقَوْمُ فَأَعَادَهَا مَرَّتَيْنِ أَوْ ثَلاَثاً قَالَ الْقَوْمُ : نَعَمْ يَا رَسُولَ اللَّهِ. قَالَ «أَحْسَنُكُمْ خُلُقاً»

ความว่า

“เอาไหม ฉันจะบอกพวกท่านว่าใครคือคนที่ฉันรักมากที่สุด และจะได้อยู่ใกล้ชิดกับฉันมากที่สุดในวันกิยามะฮฺ ?” พวกเขานิ่งเงียบ ท่านจึงกล่าวทวนอีกสองหรือสามครั้ง พวกเขาตอบว่า “ได้ โอ้ท่านผู้เป็นรอซูลแห่งอัลลอฮฺ” ท่านจึงกล่าวว่า  “คือ ผู้ที่มีอุปนิสัยดีที่สุดในหมู่พวกเจ้า”

(ฮาดิษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยอะห์มัด : 6735 ดู อัส-สิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ : 206)

3. เป็นผู้ชายที่มีความรับผิดชอบในหน้าที่สูง

 

 

ไม่ว่าเป็นคนที่แต่งงานแล้วหรือยังไม่แต่งงานก็ตาม ทั้งนี้สำหรับคนผู้ชายที่แต่งงานแล้วต้องรู้จักรับผิดชอบต่อภรรยาและลูกให้ออกมาในรูปแบบที่ดีที่สุด ที่ยิ่งไปกว่านั้นการรับผิดชอบต่อพ่อแม่ เพราะสวรรค์ของลูกผู้ชายนั้นอยู่ใต้ฝ่าเท้ามารดา และสวรรค์ของภรรยาขึ้นอยู่ในการปฎิบัติต่อสามี

4. เป็นผู้ชายที่มีความอดทน

 

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ความอดทนคือสวนหนึ่งของอีหม่าน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจอย่างท่องแท้ บางคนประสบกับบททดสอบ แต่ร้องให้ฟูมฟาย บ้างก็เจ้าคิดเจ้าแค้น โดยลืมคำนึงถึงความอดทนที่แท้จริง และลืมว่า ทุกๆ บททดสอบจะมีฮิกมะฮฺที่ดีซ่อนอยู่เสมอ แต่สำหรับชายที่อดทนเขาจะเข้าใจว่า ทุกๆ บททดสอบจะมาพร้อมสิ่งที่ดีเสมอ

5. ไม่ทำร้ายผู้อื่น

 

 

บางครั้งการทำร้ายกัน ก็ไม่ใช่การทำผิดที่ร้ายแรงเสมอไป การเอาเปรียบเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ถือว่าเป็นการทำร้ายเช่นกัน ซึ่งหากผู้ชายคนใดสามารถรักษาตัวเองให้ห่างจากการทำร้ายผู้อื่น ถือว่าเป็นผู้ชายที่ดีเช่นกัน

ฉะนั้น การจะเป็นคนดีก็ไม่ได้ยากแต่อย่างใด หากเราต้องการเป็นคนที่อิคลาส (จริงใจ) หากใครที่มีคุณสมบัติตามข้อที่กล่าวมา ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นชายที่ดีแล้วนะคะ อินชาอัลลอฮฺเราจะเป็นคนดีที่อัลลอฮฺ (ซ.บ) ให้ฮีดายะฮฺมา สุดท้ายนี้ขอให้มุสลีมะฮฺทุกๆท่านได้พบกับผู้ชายซอและฮฺนะคะ อามีน

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh ; Berita muslim

ภาพประกอบโดย LelakiSihat.Com, infoyunik.com, Huffington Post

บทความล่าสุด

จงยึดมั่นในอัลลอฮฺเท่านั้น

ปัจจุบันสื่อต่างๆพยายามสร้างกระแสแห่งความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง ดวงชะตา...

2022-12-15 16:36
การศรัทธาต่อวันกิยามะฮ์

วันกิยามะฮ์คือ วันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดีความชั่วของมน...

2022-12-15 16:28
การสร้างความเข้าใจต่อกัน

การอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร จะต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เช่น สังคมครอบครัว ส...

2022-12-15 16:20
ปาล์ม เพื่อเศรษฐกิจมากด้วยประโยชน์ ทำเงินให้เกษตรกร

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อหน่วยพื้นที่สูงมาก มีลักษณะลำต...

2022-12-15 11:49