ระวัง!! จ้องมือถือนานๆ อาจทำตาเสื่อม

โพสเมื่อ : 2016-09-02 7:35 น. หมวดหมู่: Health

วิถีการทำงานของมนุษย์ยุคดิจิตอล โดยเฉพาะการใช้สายตาในการทำงานบนจอคอมพิวเตอร์ถูกจัดว่าเสี่ยงที่จะเป็นโรคคอมพิวเตอร์ออฟฟิศวิชั่นซินโดรมเป็นอย่างมาก 

เพราะในแต่ละวันคนทำงานก็มักเอาแต่จ้องคอมพิวเตอร์ จอโทรศัพท์ หรือไอแพด เป็นต้น โดยทั้งนี้อาการจะมีทั้งปวดตา ปวดหัว ปวดคอ ปวดหลัง ขณะที่ด้านการแพทย์ระบุว่าอาการดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่ใช้สายตาอยู่หน้าจอ

อ.นพ.กวิน วณิเกียรติ ภาควิชาจักษุวิทยาคณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พูดถึงภาวะดังกล่าวพร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงของโรคคอมพิวเตอร์ออฟฟิศวิชั่นซินโดรม

“การที่เราต้องมองใกล้นานๆ จ้องคอมนานๆ หรือใช้มือถือและไอแพดนานๆ อย่างแรกที่ส่งผลคือ การกระพริบตาจะน้อยลงจะทำให้เกิดภาวะตาแห้งได้ง่าย เพราะการกระพริบจาช่วยทำให้เกิดน้ำตาไหลและเคลือบกระจกตาได้ทั่ว 

แต่ถ้าจ้องคอมนานๆ เราจะลืมกระพริบตา ทั้งนี้เราอาจจะหลีกเลี่ยงได้โดยการหยอดน้ำตาเทียมถี่ๆ ข้างละหยด รวมทั้งอาการที่เกิดกับกล้ามเนื้อตา ปวดตา เหมือนตาเป็นตะคริว เวลาคนมองใกล้กล้ามเนื้อตาจะเกร็ง อาจจะทำให้เห็นภาพซ้อนได้ โดยกรณีนี้แนวทางแก้ไข้เราอาจจะใช้วิธีพักสายตาและมองไปที่สีเขียวๆ

เรียบเรียงโดย beritamuslim

บทความล่าสุด

4 สาเหตุก่อมะเร็งใน “ออฟฟิศ”

วัยทำงานที่ต้องใช้ชีวิตในออฟฟิศอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง / วัน ติดต่อกันยาวนานหลายป...

2019-07-03 03:46
5 พฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพตา

ยุคปัจจุบันปัจจัยภายนอกต่างๆส่งผลเสียต่อสุขภาพสายตานั้นมีมากมาย ซึ่งบางพฤติกรรม...

2019-07-02 03:00
กาย-ใจดี เมื่อมีอัลลอฮฺ(ซ.บ.)เคียงข้าง

หลายๆคนอาจประสบปัญหากับการมีสุขภาพจิตที่ไม่ดี หรือสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อันเนื่องมา...

2019-03-04 08:18
นั่งนานๆ เสี่ยงเป็นโรคร้าย

ทราบหรือไม่ว่า!!!คนที่นั่งทำงานเป็นระยะเวลานานๆ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค NCDs ห...

2019-03-04 06:43